คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3720/2538

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นนัดไต่สวนคำร้องของ ผู้คัดค้านทั้งห้าถึง 4 นัดในนัดที่สี่ผู้คัดค้านทั้งห้าไม่มาศาล คงมีแต่ทนายความผู้คัดค้านทั้งห้ามาแถลงขอเลื่อนคดีอ้างว่าผู้คัดค้านทั้งห้าติดพิธีกรรมทางศาสนาอิสลาม ทั้งเคยขอเลื่อนคดีมาถึง 3 นัดติดต่อกันแล้วและในนัดที่แล้วทนายผู้คัดค้านทั้งห้าก็แถลงว่าจะขอเลื่อนคดีเป็นนัดสุดท้าย พฤติการณ์เช่นนี้เป็นการไม่นำพาต่อกำหนดนัดของศาลจึงถือว่าเป็นการประวิงคดี

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากผู้ร้องทั้งสองยื่นคำร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกของนางหัดยาระหรือหัตยาระฮ์หรือฮัจยาระห์ นานาหรือนางฮัจยาระห์ ไอ. นานา หรือนางหัดยาระฮ์ บีบี อิสมาอิล นานาผู้ตาย ศาลชั้นต้นมีคำสั่งตั้งผู้ร้องทั้งสองเป็นผู้จัดการมรดกของนางหัดยาระหรือหัตยาระฮ์หรืออัจยาระห์ นานา หรือนางฮัจยาระห์ไอ. นานาหรือนางหัดยาระฮ์ บีบี อิสมาอิล นานา
ผู้คัดค้านทั้งห้ายื่นคำร้องขอถอนผู้ร้องทั้งสองออกจากการเป็นผู้จัดการมรดก และให้ตั้งผู้คัดค้านทั้งห้าเป็นผู้จัดการมรดก
ในวันนัดไต่สวนคำร้อง ผู้คัดค้านทั้งห้าไม่มาศาล มีแต่ทนายความผู้คัดค้านทั้งห้ามาแถลงขอเลื่อนคดี อ้างว่าผู้คัดค้านทั้งห้าติดพิธีกรรมทางศาสนาอิสลามมาศาลไม่ได้ ผู้ร้องที่ 1 แถลงคัดค้านว่าพิธีกรรมทางศาสนาเสร็จเรียบร้อยไปตั้งแต่เวลา 10 นาฬิกาเศษแล้วผู้ร้องทั้งสองก็ยังมาศาลได้ ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า เสียเวลามานานแล้วและถือว่าผู้คัดค้านทั้งห้าไม่มีพยานมาสืบ ให้ยกคำร้องค่าคำร้องเป็นพับ
ผู้คัดค้านทั้งห้าอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้คัดค้านทั้งห้าฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ศาลชั้นต้นนัดไต่สวนคำร้องของ ผู้คัดค้านทั้งห้าถึง 4 นัด คือวันที่ 12 ตุลาคม 2535, 1 ธันวาคม 2535,5 กุมภาพันธ์ 2536 และวันที่ 24 มีนาคม 2536 สำหรับนัดแรกและนัดที่สอง คู่ความทั้งสองฝ่ายขอเลื่อนคดีเพื่อเจรจาตกลงกันและขอเวลาประชุมระหว่างทายาทศาลชั้นต้นอนุญาตให้เลื่อนคดี สำหรับนัดที่ 3 คือวันที่ 5กุมภาพันธ์ 2536 นั้น ฝ่ายผู้คัดค้านทั้งห้าแถลงว่ายินดีจะให้ผู้ร้องทั้งสองเป็นผู้จัดการมรดก และจะส่งมอบโฉนดที่ดินและบัญชีทรัพย์ต่าง ๆ เท่าที่มีให้แก่ผู้ร้องทั้งสอง แต่ขอให้ผู้คัดค้านที่ 4 สำรวจทรัพย์สินส่วนของผู้คัดค้านที่ 4 ซึ่งอยู่ในบ้านที่ผู้ร้องทั้งสองครอบครองก่อน เมื่อสำรวจแล้วก็จะถอนคำร้องขอเลื่อนคดีไปนัดพร้อมเป็นนัดสุดท้าย ศาลชั้นต้นอนุญาตให้เลื่อนคดีไปนัดไต่สวนวันที่ 24 มีนาคม 2536 เวลา 13 นาฬิกา ถึงวันนัดผู้คัดค้านทั้งห้าไม่มาศาลคงมาแต่ทนายความผู้คัดค้านทั้งห้าฝ่ายผู้ร้องทั้งสองมาศาลพร้อมกับทนายความ ทนายความผู้คัดค้านทั้งห้าแถลงว่า ผู้คัดค้านทั้งห้าติดพิธีกรรมทางศาสนาอิสลาม ไม่อาจมาเบิกความได้ ขอเลื่อนคดี ผู้ร้องที่ 1 แถลงคัดค้านว่า พิธีกรรมทางศาสนาอิสลามเสร็จตั้งแต่เวลา 10 นาฬิกาเศษแล้วคดีนี้ศาลชั้นต้นนัดไต่สวนคำร้องเวลา 13 นาฬิกา ซึ่งผู้ร้องทั้งสองยังมาศาลได้เห็นว่า การที่ผู้คัดค้านทั้งห้าไม่มาศาล คงมีแต่ทนายความผู้คัดค้านทั้งห้ามาแถลงขอเลื่อนคดี อ้างว่าผู้คัดค้านทั้งห้าติดพิธีกรรมทางศาสนาอิสลาม ทั้งเคยขอเลื่อนคดีมาถึง 3 นัด ติดต่อกันแล้วและในนัดที่แล้วทนายผู้คัดค้านทั้งห้าก็แถลงว่าจะขอเลื่อนคดีเป็นนัดสุดท้าย พฤติการณ์เช่นนี้เป็นการไม่นำพาต่อกำหนดนัดของศาลจึงถือว่าเป็นการประวิงคดี ที่ศาลชั้นต้นไม่อนุญาตให้เลื่อนการไต่สวนคำร้อง โดยถือว่าผู้คัดค้านทั้งห้าไม่มีพยานมาสืบให้ยกคำร้อง และศาลอุทธรณ์พิพากษายืนชอบแล้ว ฎีกาผู้คัดค้านทั้งห้าฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน

Share