คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1274/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเคยกระทำผิดฐานเล่นการพนันแปดเก้า ถูกศาลพิพากษาลงโทษ จำคุก 5 วัน ปรับ 500 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี จำเลยชำระค่าปรับแล้ว ในระหว่างรอการลงโทษ จำเลยได้กระทำความผิดต่อพระราชบัญญัติการพนันอีก ดังนี้ เมื่อจำเลยยังไม่ได้รับโทษจำคุกโดยอยู่ระหว่างรอการลงโทษ ก็ไม่เรียกว่าจำเลยได้พ้นโทษแล้ว จึงเพิ่มโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติการพนัน ฯ ไม่ได้ และเมื่อคดีหลังนี้ศาลมิได้ลงโทษจำคุกจำเลย จึงเอาโทษจำคุกคดีก่อนมาบวกไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับพวกเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาต จำเลยเคยต้องโทษฐานเล่นการพนันมาแล้ว พ้นโทษมาไม่ครบ ๑ ปีมากระทำผิด ขอให้ลงโทษและเพิ่มโทษจำเลยตามบัญญัติการพนันฯ และให้นำโทษจำคุก ๕ วันที่ศาลรอการลงโทษไว้ในคดีก่อนมาบวกกับโทษในคดีนี้ด้วย
จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง จำเลยรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง คงปรับ ๕๐๐ บาท ที่ขอให้ศาลเพิ่มโทษนั้น ปรากฏว่าจำเลยได้กระทำผิดในระหว่างที่ศาลรอการลงโทษจำคุก จึงเพิ่มโทษไม่ได้ และที่ขอให้นำโทษที่รอไว้มาบวกกับโทษในคดีนี้ ศาลได้ลงโทษปรับจำเลย จึงไม่บวกโทษให้
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า จำเลยเคยกระทำผิดฐานเล่นการพนันแปดเก้า ถูกศาลพิพากษาลงโทษ จำคุก ๕ วัน ปรับ ๕๐๐ บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ ๑ ปี จำเลยชำระค่าปรับแล้ว ในระหว่างรอการลงโทษจำคุก จำเลยได้กระทำความผิดต่อพระราชบัญญัติการพนันอีก ศาลฎีกาเห็นว่าเมื่อจำเลยยังไม่ได้รับโทษจำคุกโดยอยู่ระหว่างรอการลงโทษ ก็ไม่เรียกว่าจำเลยได้พ้นโทษแล้ว และจะถือว่าจำเลยพ้นโทษแต่วันศาลพิพากษาคดีก่อนหาได้ไม่ จึงเพิ่มโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติการพนัน ฯ ไม่ได้ และเมื่อคดีหลังนี้ศาลมิได้ลงโทษจำคุกจำเลย จึงเอาโทษจำคุกคดีก่อนมาบวกไม่ได้
พิพากษายืน

Share