คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3121/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การปลอมบัตรประจำตัวประชาชน ใบสำคัญทะเบียนทหารและสำเนาทะเบียนคนเกิดซึ่งเป็นเอกสารราชการต่างวาระกัน เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันรวม 3 กระทง เมื่อจำเลยนำเอกสารปลอมดังกล่าวไปใช้ต้องลงโทษจำเลยฐานเป็นผู้ใช้แต่ละกระทงที่ปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 268 วรรคสองแม้จำเลยจะได้ใช้เอกสารปลอมดังกล่าวในคราวเดียวกันแต่ก็เป็นการใช้เอกสารคนละประเภทกัน ต้องมีความผิดฐานเป็นผู้ใช้เอกสารราชการปลอมรวม 3 กระทง
การที่จำเลยทำปลอมรอยตราของเจ้าพนักงานและประทับรอยตราปลอมในใบสำคัญทะเบียนทหารที่จำเลยปลอมและนำไปใช้เป็นความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม ทำปลอมและใช้รอยตราปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265, 268, 251, 252 แต่ลงโทษจำเลยตามมาตรา 251 ได้เพียงกระทงเดียว ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 263
จำเลยปลอมและใช้สำเนาทะเบียนคนเกิดซึ่งประทับรอยตราปลอมเป็นความผิดฐานปลอม และใช้เอกสารราชการปลอม และใช้รอยตราปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265, 268, 252 ต้องลงโทษตามมาตรา 252 ประกอบด้วยมาตรา 251 ซึ่งเป็นบทหนัก.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยกระทำความผิดหลายกรรมต่างกันคือจำเลยร่วมกับพวกปลอมบัตรประจำตัวประชาชน อันเป็นเอกสารราชการขึ้นทั้งฉบับ ปลอมใบสำคัญทะเบียนทหาร (แบบ ส.ด.๙) อันเป็นเอกสารราชการและปลอมรอยตราประจำตำแหน่งนายอำเภอท่าเรือจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้วประทับรอย ตราปลอมนั้นในใบสำคัญทะเบียนทหารปลอมที่จำเลยทำขึ้นปลอมสำเนาทะเบียนคนเกิด (แบบ ทร.๒๒) อันเป็นเอกสารราชการขึ้นทั้งฉบับพร้อมกับประทับรอยตราประจำตำแหน่งนายอำเภอท่าเรือที่จำเลยทำปลอมขึ้นแล้ว นำเอกสารทั้งสามฉบับที่จำเลยร่วมกับพวกทำปลอมขึ้นดังกล่าวไปใช้อ้างต่อเจ้าพนักงานตำรวจกองตรวจคนเข้าเมือง ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๕๑, ๒๕๒, ๒๖๔, ๒๖๕, ๒๖๘, ๘๓,๙๑ กับขอให้ริบของกลาง
จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยรวม ๓ กรรม รับลดกึ่งแล้วรวมจำคุก ๔ ปี ๖ เดือน ของกลางริบ
จำเลยอุทธรณ์ว่าการกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวขอให้ลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษ
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียว เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๕๑ ซึ่งเป็นบทหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๙๐ จำคุก ๓ ปี ลดโทษให้กึ่งหนึ่งแล้วคงจำคุก ๑ ปี ๖ เดือน นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
โจทก์ฎีกาว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระ ขอให้ลงโทษจำเลยเป็นสามกรรม
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า พิเคราะห์แล้ว ข้อเท็จจริงตามที่โจทก์บรรยายในฟ้องและจำเลยให้การรับสารภาพฟังได้ว่า จำเลยได้ปลอมบัตรประจำตัวประชาชน ใบสำคัญทะเบียนทหาร (แบบสด.๙) และสำเนาทะเบียนคนเกิด (แบบทร.๒๒) ซึ่งเป็นเอกสารราชการรวม ๓ ฉบับต่างกรรมต่างวาระกัน โดยในการปลอมใบสำคัญทะเบียนทหาร (แบบสด.๙) และสำเนาทะเบียนคนเกิด (แบบทร.๒๒) นั้น จำเลยได้ทำปลอมรอยตราประจำตำแหน่งนายอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อันเป็นรอยตราของเจ้าพนักงานและประทับรอยตราที่ทำปลอมขึ้นนี้ลงในเอกสารปลอมทั้ง ๒ ฉบับดังกล่าว แล้วจำเลยนำเอกสารปลอมทั้ง ๓ ฉบับไปใช้อ้างต่อเจ้าพนักงานตำรวจกองตรวจคนเข้าเมืองในคราวเดียวกัน ศาลฎีกาเห็นว่า การปลอมเอกสารทั้ง ๓ ฉบับดังกล่าวเป็นความผิดสำเร็จอยู่ในตัวและแยกการกระทำต่างหากจากกัน จึงเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันรวม ๓ กระทง เมื่อจำเลยนำเอกสารปลอมดังกล่าวไปใช้ ก็ต้องลงโทษจำเลยฐานเป็นผู้ใช้แต่ละกระทงที่ปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๘ วรรคสอง แม้จำเลยจะได้ใช้เอกสารปลอมดังกล่าวในคราวเดียวกันแต่ก็เป็นการใช้เอกสารคนละประเภทกัน จำเลยจึงต้องมีความผิดฐานเป็นผู้ใช้เอกสารปลอมดังกล่าวรวม ๓ กระทง แต่การที่จำเลยปลอมและใช้ใบสำคัญทะเบียนทหาร (แบบสด.๙) ปลอมนั้น จำเลยได้ทำปลอมรอยตราของเจ้าพนักงานและประทับรอยตราปลอมนั้นลงในเอกสารดังกล่าว การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดฐานทำและใช้รอยตราปลอมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๒๕๑, ๒๕๒ ด้วย แต่เนื่องจากมาตรา ๒๖๓ บัญญัติว่า ‘ถ้าผู้กระทำความผิดตาม….มาตรา ๒๕๑ …ได้กระทำความผิดตามมาตราอื่นที่บัญญัติไว้ในหมวดนี้อันเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดจากการกระทำความผิดนั้นด้วยให้ลงโทษผู้นั้นตาม….มาตรา ๒๕๑ แต่กระทงเดียว’ ดังนั้นเมื่อจำเลยเป็นผู้ทำรอยตราปลอม อันเป็นความผิดตามมาตรา ๒๕๑ ด้วยจึงลงโทษจำเลยตามมาตรา ๒๕๑ได้เพียงกระทงเดียวตามมาตรา ๒๖๓ ดังกล่าว สำหรับการที่จำเลยปลอมและใช้สำเนาทะเบียนคนเกิดนั้นจำเลยได้ประทับรอยตราปลอมด้วย จึงเป็นความผิดตามมาตรา ๒๕๒ อันเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ต้องลงโทษจำเลยตามมาตรา ๒๕๒ ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุดตามมาตรา ๙๐ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าการกระทำของจำเลยทั้งหมดเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท และให้ลงโทษตามมาตรา ๒๕๑ จึงไม่ถูกต้องฎีกาของโจทก์ฟังขึ้น
พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดฐานปลอมและใช้บัตรประจำตัวประชาชนปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๕, ๒๖๘ ให้ลงโทษตามมาตรา ๒๖๘ จำคุก ๒ ปี กระทงหนึ่ง และมีความผิดฐานปลอมและใช้ใบสำคัญทะเบียนทหาร (แบบส.ด.๙) ปลอม ทำปลอมและใช้รอยตราประทับของเจ้าพนักงานปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๕, ๒๖๘, ๒๕๑, ๒๕๒ แต่ให้ลงโทษตามมาตรา ๒๕๑ ตามมาตรา ๒๖๘ จำคุก ๓ ปี กระทงหนึ่งฐานปลอมและใช้สำเนาทะเบียนคนเกิด (แบบทร.๒๒) ปลอม และใช้รอยตราปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๕, ๒๖๘, ๒๕๒ ให้ลงโทษตามมาตรา ๒๕๒ ประกอบด้วยมาตรา ๒๕๑ อันเป็นบทหนัก จำคุก ๓ ปี อีกกระทงหนึ่งรวมเป็นจำคุก ๘ ปี จำเลยให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๘ คงจำคุก ๔ ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์.

Share