คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 885/2542

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การลาออกจากสมาชิกภาพแห่งสภาเทศบาลตาม พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. 2496 มาตรา 19 (3) ต้องเป็นกรณีที่สมาชิกสภาเทศบาลนั้นมีเจตนาจะลาออกในขณะที่ยื่นใบลาออกต่อผู้ว่าราชการจังหวัด การที่โจทก์ทั้งสามได้ลงลายมือชื่อในใบลาออกไว้ล่วงหน้าโดยโจทก์ทั้งสามไม่มีเจตนาจะลาออกในขณะลงลายมือชื่อและในขณะยื่นใบลาออกต่อจำเลย จึงไม่มีผลเป็นการลาออกจากสมาชิกภาพแห่งสภาเทศบาลตามบทบัญญัติดังกล่าว

ย่อยาว

โจทก์ทั้งสามฟ้องว่า เดิมโจทก์ทั้งสามเป็นสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ ต่อมาได้มีกลุ่มบุคคลนำเอกสารใบลาออกที่โจทก์ทั้งสามได้ลงลายมือชื่อไว้ล่วงหน้าโดยมิอาจขัดขืนได้ไปยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัด โดยมิได้รับความยินยอมจากโจทก์ทั้งสาม หลังจากนั้นจำเลยมีหนังสือแจ้งไปยังนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ให้โจทก์ทั้งสามสิ้นจากการเป็นสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ และประกาศเลือกตั้งภายใน ๙๐ วัน การกระทำของจำเลยเป็นการโต้แย้งสิทธิของโจทก์ทั้งสามทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิในการเป็นสมาชิกสภาเทศบาลต่อไปได้ ทำให้โจทก์ทั้งสามได้รับความเสียหาย ขอให้บังคับจำเลยมีคำสั่งให้ใบลาออกของโจทก์ทั้งสามเป็นโมฆะและคืนการเป็นสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ให้แก่โจทก์ทั้งสาม และให้จำเลยเลื่อนวันประชุมลงมติในวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๔๑ ไปจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาชี้ขาดการเป็นสมาชิกของโจทก์ทั้งสาม
ศาลมีคำสั่งรับฟ้องเฉพาะคำขอท้ายฟ้องข้อ ๑ ที่ขอให้จำเลยมีคำสั่งให้ใบลาออกของโจทก์ทั้งสามเป็นโมฆะและคืนการเป็นสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ให้แก่โจทก์ทั้งสาม
จำเลยให้การว่า การลาออกของโจทก์มีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย การที่จำเลยได้ให้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลแทนตำแหน่งที่ว่างลงภายใน ๙๐ วัน เป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย จำเลยไม่มีอำนาจตามกฎหมายในการคืนการเป็นสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ให้แก่โจทก์ทั้งสาม ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า คำวินิจฉัยของจำเลยที่วินิจฉัยว่า สมาชิกภาพแห่งสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ของโจทก์ทั้งสามสิ้นสุดลงตามมาตรา ๑๙ (๓) ของ พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ห้ามมิให้จำเลยกระทำการใด ๆ ที่สืบเนื่องจากคำวินิจฉัยดังกล่าว ค่าฤชาธรรมเนียมให้เป็นพับ
จำเลยอุทธรณ์เฉพาะปัญหาข้อกฎหมายโดยตรงต่อศาลฎีกาโดยได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้น ตาม ป.วิ.พ. มาตรา ๒๒๓ ทวิ
ศาลฎีกาคณะคดีปกครองวินิจฉัยว่า การลาออกจากสมาชิกภาพแห่งสภาเทศบาลตามมาตรา ๑๙ (๓) แห่ง พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ ต้องเป็นกรณีที่สมาชิกสภาเทศบาลนั้น ๆ มีเจตนาจะลาออกในขณะที่ยื่นใบลาออกต่อผู้ว่าราชการจังหวัด สำหรับคดีนี้คู่ความรับกันว่า โจทก์ทั้งสามได้ลงลายมือชื่อในใบลาออกไว้ล่วงหน้า โดยขณะที่โจทก์ทั้งสามลงลายมือชื่อในใบลาออกนั้น โจทก์ทั้งสามยังไม่มีเจตนาที่จะลาออก จึงไม่ได้ลงวันที่ในใบลาดังกล่าว และขณะที่นางบุษบานำใบลาออกของโจทก์ทั้งสามไปยื่นต่อจำเลยนั้น ก็ไม่ได้รับมอบอำนาจจากโจทก์ทั้งสาม กรณีจึงฟังไม่ได้ว่าในขณะที่นางบุษบานำใบลาออกจากสมาชิกภาพของโจทก์ทั้งสามไปยื่นต่อจำเลยนั้น โจทก์ทั้งสามมีเจตนาที่จะลาออกจากสมาชิกภาพแห่งสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ ฉะนั้น การยื่นใบลาออกจากสมาชิกภาพแห่งสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ของโจทก์ทั้งสาม ที่ได้ลงลายมือชื่อไว้ล่วงหน้าโดยโจทก์ทั้งสามไม่มีเจตนาจะลาออกในขณะลงลายมือชื่อและในขณะยื่นใบลาออกต่อจำเลย จึงไม่มีผลเป็นการลาออกจากสมาชิกภาพแห่งสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ของโจทก์ทั้งสาม ตาม พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ มาตรา ๑๙ (๓)
พิพากษายืน ค่าฤชาธรรมเนียมชั้นนี้ให้เป็นพับ.

Share