คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 83/2531

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

จำเลยยื่นคำร้องขอเลื่อนคดีเพราะเหตุจำเลยเจ็บป่วยไม่สามารถมาศาลได้ถ้าตามพฤติการณ์และการดำเนินคดีของจำเลยรวมทั้งใบรับรองแพทย์ น่าเชื่อว่าจำเลยเจ็บป่วยไม่สามารถมาศาลตามวันนัดได้จริง ศาลก็มีอำนาจให้เลื่อนการพิจารณาคดี โดยไม่ต้องทำการไต่สวนคำร้อง แต่ถ้าตามคำร้องขอเลื่อนคดีของจำเลยไม่มีเหตุสมควร เช่น ใบรับรองแพทย์ไม่ระบุแจ้งชัดว่าจำเลยเจ็บป่วยสมควรให้พักผ่อน และขอเลื่อนคดีบ่อยครั้งโดยอ้างสาเหตุเดิม ศาลก็ชอบที่จะมีคำสั่งยกคำร้องขอเลื่อนคดี โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวนคำร้องเช่นกัน.(ที่มา-ส่งเสริม)

ย่อยาว

กรณีสืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องจำเลยในข้อหาความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค ระหว่างพิจารณา ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ปล่อยตัวจำเลยชั่วคราว โดยนายธเนศไพบูลย์สิน ผู้ประกันทำสัญญาประกันไว้ต่อศาล ต่อมาศาลชั้นต้นมีคำสั่งปรับผู้ประกัน เนื่องจากผู้ประกันไม่สามารถส่งตัวจำเลยมาในวันนัดสืบพยานโจทก์ตามสัญญาประกัน ผู้ประกันยื่นคำร้องว่า ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2529 ซึ่งเป็นวันนัดสืบพยานโจทก์นั้น จำเลยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ปรากฏตามใบรับรองแพทย์ที่ทนายจำเลยส่งต่อศาลชั้นต้นพร้อมคำร้องขอเลื่อนคดี การที่ศาลชั้นต้นเชื่อว่าจำเลยไม่ป่วย โดยไม่ทำการไต่สวนก่อนและมีคำสั่งปรับผู้ประกันตามสัญญาประกันจึงเป็นการไม่ชอบ ขอให้ศาลชั้นต้นทำการไต่สวนหาข้อเท็จจริง หากฟังว่าจำเลยป่วยจริงก็ขอให้งดการสั่งปรับผู้ประกันและเพิกถอนหมายจับ
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่าใบรับรองแพทย์ไม่ได้ระบุว่าจำเลยป่วยมากจนไม่อาจเดินทางหรือให้หยุดพักผ่อน จึงไม่จำต้องไต่สวนให้ยกคำร้อง
ผู้ประกันอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ประกันฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ‘การที่จำเลยยื่นคำร้องขอเลื่อนคดีเพราะเหตุจำเลยเจ็บป่วยไม่สามารถมาศาลได้นั้น ถ้าตามพฤติการณ์และการดำเนินคดีของจำเลยรวมทั้งใบรับรองแพทย์น่าเชื่อว่า จำเลยเจ็บป่วยไม่สามารถมาศาลตามวันนัดได้จริง ศาลก็มีอำนาจให้เลื่อนการพิจารณาคดี โดยไม่ต้องทำการไต่สวนคำร้อง แต่ถ้าตามคำร้องขอเลื่อนคดีของจำเลยไม่มีเหตุสมควร เช่น ใบรับรองแพทย์ไม่ระบุแจ้งชัดว่า จำเลยเจ็บป่วยสมควรให้พักผ่อน และขอเลื่อนคดีบ่อยครั้งโดยอ้างสาเหตุเดิมเช่นกรณีนี้ศาลก็ชอบที่จะมีคำสั่งยกคำร้องขอเลื่อนคดี โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวนคำร้องเช่นกัน ศาลฎีกาเห็นว่า ตามพฤติการณ์การดำเนินคดีฝ่ายจำเลยในคดีนี้ จำเลยขอเลื่อนการสืบพยานโจทก์ทั้งสองนัด โดยอ้างเหตุว่าจำเลยป่วยเป็นไข้หวัดทั้งๆ ที่เป็นระยะเวลาห่างกันเพียง 1 เดือน และจำเลยขอใบรับรองแพทย์ในการขอเลื่อนคดีนัดที่สองที่จังหวัดตาก ซึ่งเป็นการยากที่ศาลจะสอบถามหรือไต่สวนถึงอาการป่วยจากแพทย์ผู้ทำการรักษาได้ ทั้งใบรับรองแพทย์ก็ไม่ได้ระบุถึงความเจ็บป่วยว่ารุนแรงถึงขนาดต้องพักรักษาตัว จึงไม่น่าเชื่อว่าจำเลยเจ็บป่วยจนไม่อาจมาศาลได้จริง เมื่อฟังประกอบกับพฤติการณ์ที่จำเลยไม่เคยมาศาลทั้งชั้นไต่สวนมูลฟ้องและชั้นพิจารณาเลยจนศาลชั้นต้นต้องออกหมายจับ ทั้งเมื่อศาลสั่งปรับผู้ประกันแล้วผู้ประกันก็ไม่แสดงความขวนขวายที่จะนำตัวจำเลยมาส่งศาล กรณีมีเหตุน่าเชื่อว่าจำเลยหลบหนี จึงชอบที่ศาลจะยกคำร้องขอเลื่อนคดี และสั่งปรับนายประกันได้ตามสัญญาโดยไม่ต้องทำการไต่สวนคำร้องอีก ศาลล่างทั้งสองศาลพิพากษาชอบแล้ว ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาผู้ประกันฟังไม่ขึ้น’
พิพากษายืน.

Share