คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1250/2503

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ทนายจำเลยขอถอนตัวจากการเป็นทนายก่อนวัดนัดสืบพยานจำเลยเพียง 6 วันและจำเลยตั้งทนายใหม่ก่อนวันสืบพยานเพียง 2 คน และจำเลยยื่นคำร้อง ขอเลื่อนการพิจารณา เมื่อไม่ปรากฏพฤติการณ์ว่า จำเลยจงใจแกล้งประวิงคดีให้ล่าช้า เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ศาลสมควรอนุญาตให้จำเลยเลื่อนการสืบพยาน

ย่อยาว

คดีนี้โจทก์ฟ้องเรียกเงินตามเช็คจากจำเลย ๆ ให้การปฏิเสธความรับผิด
วันนัดชี้สองสถาน จำเลยยื่นคำร้องขอให้งดการพิจารณาคดีไว้ก่อนโดยอ้างว่า ได้ฟ้องโจทก์เป็นคดีอาญาหาว่าปลอมเช็ครายนี้ ทนายโจทก์คัดค้านว่า ไม่ควรรอ ศาลชั้นต้นจึงสั่งให้ดำเนินการพิจารณาต่อไป โดยให้จำเลยมีหน้าที่นำสืบก่อน และกำหนดวันนัดสืบพยานจำเลย ในวันนัดสืบพยานจำเลยจำเลยยื่นคำร้องว่าป่วย โดยมีใบรับรองแพทย์ ศาลอนุญาตและนัดสืบพยานจำเลยในวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๐๑ แต่ในนัดพร้อมเพื่อหาทางเจรจาปรองดองในวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๐๑ จำเลยตั้งนายมนตรีเป็นทนาย และนายมนตรียื่นคำร้องขอเลื่อนการพิจารณา ศาลสั่งคำร้องในวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๐๑ ว่าไม่อนุญาตและให้ดำเนินการพิจารณาต่อไป จำเลยแถลงว่าไม่ได้เตรียมพยาน ศาลชั้นต้นถือว่าจำเลยไม่มีพยานมาศาล จึงให้นัดสืบพยานโจทก์ จำเลยยื่นคำร้องแถลงคัดค้าน
ศาลชั้นต้นดำเนินการพิจารณาต่อไป แล้วพิพากษาให้โจทก์ชนะคดี
จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้น ดำเนินการพิจารณาแล้วพิพากษาใหม่
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า สาเหตุที่จำเลยขอเลื่อนในวันที่ ๒๑ พฤษภาคม เพราะทนายคนเดิมของจำเลยขอถอนตัวจากการเป็นทนาย
ก่อนวัดนัดสืบพยานจำเลยเพียง ๖ วันและจำเลยตั้งทนายใหม่ก่อนวันสืบพยานเพียง ๒ คน และศาลสั่งยกคำร้องไม่อนุญาตให้เลื่อนคดีในวันนัดสืบพยานจำเลยนั่นเอง ศาลฎีกาเห็นว่า คดีนี้มีทุนทรัพย์มากและมีประเด็นซับซ้อน การที่จำเลยว่าคดีโดยไม่มีทนายย่อมเป็นการเสียเปรียบแก่ฝ่ายโจทก์ พฤติการณ์ยังไม่พอชี้ว่า จำเลยจงใจแกล้งประวิงคดีให้ล่าช้า เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ควรให้จำเลยสืบพยานตามข้อต่อสู้
พิพากษายืน

Share