คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1117/2503

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

พฤติการณ์ของผู้ล้มละลายทั้งก่อนและหลังล้มละลาย ส่อให้เห็นไปในทางไม่สุจริตหลายประการ ซึ่งข้อเท็จจริงได้ความตายที่ระบุไว้ในมาตรา 73 พระราชบัญญัติล้มละลาย ศาลย่อมมีคำสั่งไม่ยอมปลดจากการล้มละลาย และให้งดการปลดจากล้มละลายมีกำหนด 3 ปี ได้ตามมาตรา 72

ย่อยาว

กรณีนี้ นายซิวเงี๊ยบ แซ่ฮ้อ ผู้ล้มละลาย ซึ่งถูกศาลพิพากษาให้เป็นบุคคลล้มละลายไปตามห้างหุ้นส่วนจำกัดงี่เซ้ง ผู้ล้มละลาย จำเลยในคดีนี้ยื่นคำร้องว่า ศาลพิพากษาให้ตนเป็นบุคคลล้มละลายเป็นเวลา ๖ ปี แล้ว เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้แบ่งเฉลี่ยครั้งสุดท้าย ให้แก่เจ้าหนี้เสร็จไปแล้ว ขอให้ศาลมีคำสั่งปลดผู้ร้องจากล้มละลายต่อไป
เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ยื่นรายงานเกี่ยวทรัพย์สินและความประพฤติของผู้ล้มละลายในเวลาก่อนหรือระหว่างที่ล้มละลาย เพื่อประกอบการพิจารณาคำร้อง ตามความในมาตรา ๖๙ แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. ๒๔๘๓ แล้ว
ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วมีคำสั่งให้งดการปลดจากการล้มละลายมีกำหนด ๓
นายซิวเงี๊ยบ แซ่ฮ้อ ผู้ล้มละลายอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
นายซิวเงี๊ยบ แซ่ฮ้อ ผู้ล้มละลายฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า คำสั่งของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้กล่าวชัดอยู่แล้วว่าการที่ศาลมีคำสั่งไม่ยอมปลอดจากการล้มละลายและให้งดการปลดจากล้มละลายมีกำหนด ๓ ปีนั้น โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา ๗๒ ซึ่งข้อเท็จจริงได้ความตามที่ระบุไว้หลายประการในมาตรา ๗๓ ดังที่ศาลล่างได้บรรยายไว้แล้ว พฤติการณ์ของผู้ล้มละลาย ทั้งก่อนและหลังล้มละลายส่อให้เห็นไปในทางที่ไม่สุจริตหลายประการ ศาลล่างสั่งไว้ชอบแล้ว
พิพากษายืน

Share