คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 955/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยให้การเพียงว่า ฟ้องของโจทก์เคลือบคลุมไม่สามารถจะเข้าใจสภาพแห่งข้อหาได้ โดยมิได้ให้การว่า ไม่สามารถจะเข้าใจสภาพแห่งข้อหา ข้อไหน คำไหน อย่างไร เช่นนี้ถือว่า เป็นคำให้การที่ไม่มีประเด็น

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้ทำสัญญาเช่าท่าเทียบเรือของโจทก์เมื่อครบกำหนดตามสัญญาเช่า ท่าเทียบเรือของโจทก์เสียหายรวมเป็นเงิน 2,380 บาท ขอให้ศาลบังคับจำเลยให้ซ่อมแซมท่าเทียบเรือให้เรียบร้อยดังเดิม หรือใช้ค่าเสียหาย

จำเลยให้การว่า ทรัพย์ต่าง ๆ ตามสัญญา ได้ส่งมอบให้โจทก์เสร็จสิ้นไปแล้วหากมีการเสียหายเกิดขึ้นภายหลังวันสิ้นอายุสัญญาเช่าก็เป็นความผิดของโจทก์ เพราะทรัพย์ที่ส่งมอบเป็นทรัพย์ที่ผุเสื่อมสลายตามสภาพแห่งการใช้ จำเลยได้ชำระค่าเช่าและให้โจทก์ตรวจดูทรัพย์ ก็ไม่มีทรัพย์อะไรเสียหาย

ฟ้องของโจทก์เคลือบคลุม ไม่สามารถจะเข้าใจสภาพแห่งข้อหาได้ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยใช้ค่าเสียหายให้โจทก์เป็นเงิน800 บาท

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาปรึกษาแล้ว คดีมีปัญหาเฉพาะข้อกฎหมาย เท่าที่ศาลชั้นต้นสั่งรับฎีกาว่าฟ้องโจทก์เคลือบคลุมหรือไม่ ซึ่งจำเลยฎีกาว่าจำเลยได้ต่อสู้ในคำให้การว่าฟ้องของโจทก์เคลือบคลุมประเด็นไม่ชัดแจ้งถึงความเสียหาย ว่าเกิดขึ้นเมื่อใด ได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ข้อความตอนที่ว่าประเด็นไม่ชัดแจ้งถึงความเสียหายว่าเกิดขึ้นเมื่อใดนั้น จำเลยไม่ได้ให้การไว้ เพิ่งจะยกขึ้นมากล่าวอ้างภายหลัง เป็นการไม่ชอบ จำเลยให้การเพียงว่าฟ้องของโจทก์เคลือบคลุมไม่สามารถจะเข้าใจสภาพแห่งข้อหาได้ โดยมิได้ให้การว่าไม่สามารถจะเข้าใจสภาพแห่งข้อหา ข้อไหน คำไหน อย่างไรคำให้การดังนี้ถือได้ว่าเป็นคำให้การที่ไม่มีประเด็น จึงไม่รับวินิจฉัย

พิพากษายกฎีกาจำเลย

Share