คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 937/2522

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

จำเลยลงชื่อรับคำบังคับตามคำพิพากษาของศาลเมื่อวันที่ 11พฤษภาคม 2521 แต่มายื่นคำร้องขอให้พิจารณาคดีนี้ใหม่ในวันที่ 5 มิถุนายน 2521 เป็นเวลาเกินสิบห้าวันนับจากวันที่ได้ส่งคำบังคับไม่ปรากฏว่าจำเลยไม่สามารถยื่นคำร้องภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าวเพราะมีพฤติการณ์นอกเหนือไม่อาจบังคับได้ ทั้งคำร้องของจำเลยก็มิได้กล่าวคัดค้านคำตัดสินชี้ขาดของศาลไว้เลยว่า จำเลยอาจชนะคดีได้อย่างไร คำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลยจึงไม่ถูกต้องตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 208 ศาลรับไว้พิจารณาไม่ได้

ย่อยาว

จำเลยขาดนัดยื่นคำให้การและขาดนัดพิจารณา ศาลชั้นต้นสืบพยานโจทก์แล้ว พิพากษาให้จำเลยชำระหนี้โจทก์ 10,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย และให้ใช้ค่าฤชาธรรมเนียม ค่าทนายแทนโจทก์ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ยกคำร้องที่จำเลยขอให้พิจารณาใหม่ จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “คดีมีปัญหาว่าคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลยถูกต้องตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 208อันจะต้องรับไว้พิจารณาหรือไม่

ได้พิจารณาแล้ว ศาลชั้นต้นจัดการส่งคำบังคับตามคำพิพากษาให้แก่จำเลยเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2521 โดยจำเลยลงชื่อรับคำบังคับด้วยตนเองตามใบรับหนังสือหรือหมายท้ายรายงานเจ้าหน้าที่อันดับ 19 ในสำนวน จำเลยยื่นคำร้องขอให้พิจารณาใหม่วันที่ 5 มิถุนายน 2521 เป็นเวลาเกินสิบห้าวันนับจากวันที่ได้ส่งคำบังคับ ไม่ปรากฏว่าจำเลยไม่สามารถยื่นคำร้องภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าวเพราะมีพฤติการณ์นอกเหนือไม่อาจจะบังคับได้ยิ่งกว่านั้นคำร้องของจำเลยมิได้กล่าวคัดค้านคำตัดสินชี้ขาดของศาลไว้เลยว่าจำเลยอาจชนะคดีได้อย่างไร ศาลฎีกาเห็นว่าคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลยไม่ถูกต้องตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 208 รับไว้พิจารณาไม่ได้”

พิพากษายืน

Share