คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 919/2522

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ว.ผู้ตายเป็นลูกหนี้โจทก์ตามเช็คพิพาทซึ่งว. เป็นผู้สั่งจ่ายแต่มิได้ลงวันที่ไว้การที่ ว. ตายไม่ทำให้หนี้สินระงับเมื่อ ว. ตายลงก็ไม่มีทางที่จะลงวันที่สั่งจ่ายในเช็คได้การที่โจทก์จัดการลงวัน เดือน ปี ภายหลังที่ ว. ตายแล้วโจทก์ผู้ทรงโดยชอบด้วยกฎหมายย่อมมีสิทธิจะจดวันตามที่ถูกต้องแท้จริงลงได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 910 วรรคห้า,989เช็คฉบับพิพาทจึงเป็นเช็คที่สมบูรณ์ตามกฎหมาย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเป็นบุตรของนายวิชัยลูกหนี้ผู้ตายและเป็นทายาทผู้รับมรดกเมื่อประมาณเดือนตุลาคม 2518 นายวิชัยได้นำเช็คของธนาคารกสิกรไทย จำกัด สาขาบางซ่อนเลขที่ บี บี บี 551659 และเลขที่ 551660 จำนวนเงินฉบับละ 10,000 บาท มาแลกเงินสดกับโจทก์ โดยนายวิชัยยังมิได้ลงวันที่สั่งจ่าย แต่บอกกับโจทก์ว่าให้นำไปเรียกเก็บเงินปลายเดือนสิงหาคม 2518 ส่วนวันที่จะแจ้งให้ทราบภายหลัง วันที่ 28 สิงหาคม 2518 นายวิชัยถึงแก่กรรมลงโดยมิได้แจ้งวันที่จะนำเช็คไปขึ้นเงินให้โจทก์ทราบ โจทก์ได้นำเช็คไปขึ้นเงินเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2518 แต่ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินว่าปิดบัญชีแล้ว โจทก์ติดต่อกับจำเลยให้ชำระหนี้จำเลยก็เพิกเฉย ขอบังคับให้จำเลยในฐานะทายาทผู้รับมรดกชำระเงิน 20,000 บาทให้แก่โจทก์พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7 ครึ่งต่อปี นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จ

จำเลยให้การว่า โจทก์ลงวันที่ในเช็คไม่ถูกต้องเท่ากับเป็นเช็คไม่มีวันที่ ไม่มีรายการครบถ้วนตามกฎหมายและฟ้องเคลือบคลุม ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว วินิจฉัยว่าฟ้องไม่เคลือบคลุม โจทก์ไม่มีสิทธิลงวันที่สั่งจ่ายในเช็ค เช็คจึงขาดรายการสำคัญตามที่ระบุไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 988(6) พิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้ว พิพากษากลับให้จำเลยในฐานะทายาทของนายวิชัยใช้เงิน 20,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7 ครึ่งต่อปี นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จ

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ปัญหาที่จะวินิจฉัยมีว่าการที่โจทก์ลงวันที่ในเช็คฉบับพิพาทภายหลังที่นายวิชัยผู้สั่งจ่ายตายแล้วนั้น จะเป็นเช็คที่สมบูรณ์ตามกฎหมายหรือไม่ เห็นว่านายวิชัยผู้ตายเป็นลูกหนี้โจทก์ตามเช็คจริง การที่นายวิชัยตายไม่ทำให้หนี้สินระงับเมื่อนายวิชัยตายลงก่อนก็ไม่มีทางที่จะลงวันที่สั่งจ่ายในเช็คได้ การที่โจทก์จัดการลงวัน เดือน ปีภายหลังนายวิชัยตายแล้ว โจทก์ผู้ทรงโดยชอบด้วยกฎหมายย่อมมีสิทธิจะจดวันตามที่ถูกต้องแท้จริงลงได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 910 วรรคห้า, 989 เช็คฉบับพิพาทจึงเป็นเช็คที่สมบูรณ์ตามกฎหมาย

พิพากษายืน

Share