คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 866/2493

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ข่มขู่ให้เจ้าของที่ดินทำสัญญาแบ่งที่ดินให้ ภายหลังเจ้าของที่ดินทำสัญญาโอนขายที่ดินนั้นให้ผู้อื่น จึงฟ้องขอให้เพิกถอนการโอน เจ้าของที่ดินต่อสู้กรรมสิทธิ์ และขอบอกล้างโมฆียะกรรมนั้นเสียในชั้นให้การต่อสู้คดีดังนี้ศาลจะบังคับให้แบ่งที่ตามสัญญาไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า ที่ดินพิพาทเป็นของบิดามารดาโจทก์และนายเปรยนางเปราะจำเลย ต่อมาบิดามารดาโจทก์ตาย โจทก์กับนายเปรยนางเปราะได้ครอบครองที่ดินเป็นส่วน ๆ แต่โฉนดไม่ได้แบ่งแยก ภายหลังนางเปรยนางเปราะประกาศรับมรดกจากบิดามารดาโจทก์โดยโจทก์ไม่ทราบ พอทราบก็ได้ให้นางเปรย นางเปราะทำหนังสือสัญญาแบ่งที่ดินส่วนที่โจทก์เคยครอบครองให้แก่โจทก์ ครั้นต่อมานางเปรย นางเปราะกับนางสอนางชั้น จำเลยสมคบกันโอนขายที่นี้ทั้งแปลงให้นางสอนางชั้น โดยไม่สุจริตและไม่มีค่าตอบแทน จึงขอให้เพิกถอนนิติกรรม เพื่อให้ที่ส่วนของโจทก์กลับเป็นของโจทก์

นางเปรย นางเปราะ ต่อสู้กรรมสิทธิ์ และว่าสัญญาแบ่งที่ให้โจทก์ทำขึ้นเพราะโจทก์ข่มขู่จำเลย ขอบอกล้างโมฆียะกรรมนั้นเสียการซื้อขายจำเลยทั้ง 4 ว่าเป็นการสุจริต

ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ฟังตามข้อต่อสู้ของจำเลยพิพากษายกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาฟังว่า ที่พิพาท นางเปรยนางเปราะได้มาโดยทางพินัยกรรมและสัญญาแบ่งที่ให้โจทก์ ก็ทำขึ้นเพราะโจทก์ข่มขู่เมื่อจำเลยบอกล้างแล้ว จะบังคับตามสัญญานี้ไม่ได้ ที่ยังเป็นของนางเปรยนางเปราะอยู่ การโอนจะเป็นอย่างใดก็ตาม ไม่เกี่ยวกับโจทก์ ๆ จะขอให้เพิกถอนไม่ได้

จึงพิพากษายืน

Share