คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 858/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์อ้างว่า ป. ครอบครองที่ดินไว้แทนโจทก์แต่ ป. ได้ตายมา 10 ปีกว่าแล้ว ข้อที่ว่า ป. ปกครองแทนหรือไม่ ต่างนำสืบโต้เถียงกันและจำเลยนำสืบว่า จำเลยปกครองเป็นของจำเลยตลอดมา ดังนี้ โจทก์จึงไม่มีสิทธิเรียกร้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า ที่นาและที่บ้านเป็นทรัพย์ซึ่งโจทก์กับนางปานได้รับมรดกจากนางหอมยายโจทก์คนละกึ่งหนึ่ง นางปานตาย ไม่มีทายาทจึงตกแก่โจทก์อีกจำเลยเข้าปกครอง ไม่ยอมให้โจทก์ ขอให้ศาลห้ามจำเลยกับบริวารมิให้เข้าเกี่ยวข้อง และส่งให้แก่โจทก์จำเลยต่อสู้ว่า ที่ดินพิพาทเป็นของนางปานผู้เดียว จำเลยเป็นสามีนางปาน จำเลยรับมรดกนางปาน ปกครองมากว่า 10 ปีแล้ว ถ้าโจทก์เป็นทายาทรับมรดกก็ขาดอายุความแล้ว ศาลชั้นต้นฟังว่า นางปานตายมา 10 ปีกว่า จำเลยปกครองในฐานะเป็นเจ้าของรับมรดกนางปาน แม้จะฟังว่าโจทก์มีส่วนได้คดีก็ขาดอายุความแล้ว พิพากษายกฟ้อง ศาลอุทธรณ์ฟังว่าจำเลยครอบครองส่วนของโจทก์ไว้แทนโจทก์ พิพากษาแก้ ให้แบ่งที่ดิน 2 แปลงเป็น 2 ส่วน ๆ ละ เท่า ๆ กัน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า นางปานซึ่งโจทก์อ้างว่า ได้ครอบครองทรัพย์ไว้แทนนั้น ได้ตายมา 10 ปีกว่าแล้ว จำเลยนำสืบแสดงว่า จำเลยปกครองเป็นของจำเลยเองตลอดมา ดังนี้ โจทก์จึงไม่มีสิทธิเรียกร้อง

พิพากษาแก้ ให้ยกฟ้อง

Share