คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 856/2505

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คำว่าเครื่องหรือสิ่งสำหรับอัด ทำ หรือใช้ประกอบกระสุนอันเป็นเครื่องกระสุนปืนตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 มาตรา 4(2) นั้นคงมีแต่เฉพาะดินส่งกระสุนเท่านั้นที่บัญญัติไว้โดยตรง จึงไม่หมายถึงแต่เพียงส่วนหนึ่งส่วนใดของกระสุนปืน เช่น หัวกระสุน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่เหลือมาจากการใช้กระสุนปืนไปแล้วเท่านั้น ฉะนั้น การที่จำเลยมีหัวกระสุนไว้จึงไม่เป็นความผิด

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทั้งสองสมคบกันมีหัวกระสุนปืน 7 ลูก กระสุนปืน 45 ม.ม. 1 นัด กระสุนปืนคาไบน์ 1 นัด ไว้ในความครอบครองโดยไม่รับอนุญาต

จำเลยที่ 1 รับสารภาพ จำเลยที่ 2 ให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยทั้งสองมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 มาตรา 7, 72 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83ปรับจำเลยที่ 1 เก้าสิบบาทปรับจำเลยที่ 2 เจ็ดสิบบาท ลดโทษให้ตาม มาตรา 78 คงปรับจำเลยที่ 1 สี่สิบห้าบาท จำเลยที่ 2 ห้าสิบบาท

จำเลยที่ 2 อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ว่า จำเลยที่ 2 ไม่มีความผิดให้ยกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ปัญหาในชั้นนี้มีว่า จำเลยที่ 2 มีความผิดในการมีหัวกระสุนปืน 7 ลูก ตามที่โจทก์ฟ้องหรือไม่ ในการวินิจฉัยปัญหานี้ต้องพิจารณาเครื่องหรือสิ่งสำหรับอัด ทำหรือใช้ประกอบกระสุนอันเป็นเครื่องกระสุนปืนตามบทวิเคราะห์ในพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 มาตรา 4(2) ที่ได้แก้ไขแล้วนั้น หมายความรวมถึงหัวกระสุนปืน เช่นของกลางในคดีนี้หรือไม่ ศาลฎีกาเห็นว่าบทวิเคราะห์ศัพท์ในมาตรา 4 นี้ ในข้อ 1 ที่บัญญัติถึงอาวุธปืน ได้มีบัญญัติไว้ชัดเจนให้หมายความรวมถึงส่วนหนึ่งส่วนใดของอาวุธปืนซึ่งรัฐมนตรีเห็นว่าสำคัญและระบุไว้ในกฎกระทรวงด้วย แต่บทวิเคราะห์ศัพท์สำหรับเครื่องกระสุนปืนในข้อ (2) หาได้บัญญัติถึงส่วนหนึ่งส่วนใดของกระสุนปืนโดยทั่วไปดังในมาตรา 4 ข้อ 1 ไม่ จึงเป็นที่เห็นได้ว่ากฎหมายมิได้มุ่งหมายเอาส่วนหนึ่งส่วนใดของกระสุนปืนเป็นเครื่องกระสุนปืนไปด้วย เหตุนี้ คำว่าเครื่องหรือสิ่งสำหรับอัดทำ หรือใช้ประกอบกระสุนในมาตรา 4 ข้อ (2) จึงไม่หมายความถึงแต่เพียงส่วนหนึ่งส่วนใดของกระสุนปืน เช่น หัวกระสุนในคดีนี้ซึ่งมิใช่สิ่งที่ใช้อัดทำ หรือใช้ประกอบเครื่องกระสุนปืน แต่หากเป็นส่วนหนึ่งที่เหลือมาจากการใช้กระสุนปืนไปแล้วเท่านั้น การที่จำเลยมีหัวกระสุนไว้จึงไม่เป็นความผิดตามที่โจทก์ฟ้อง

พิพากษายืน ยกฎีกาโจทก์

Share