คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8308/2543

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อสิทธินำคดีอาญามาฟ้องของโจทก์ระงับไปแล้วศาลควรจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ มิใช่พิพากษายกฟ้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 มาตรา 4(1)(3) ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 มาตรา 4(3) ให้จำคุก3 เดือน

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ภาค 9 พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โจทก์ฎีกาว่า ข้อความในบันทึกเอกสารหมายจ.7 แม้จะมีลักษณะเป็นสัญญาประนีประนอมยอมความ แต่ความในตอนท้ายของบันทึกดังกล่าวระบุว่า หากไม่ปฏิบัติตามสัญญานี้ จำเลยยินยอมให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งเงื่อนไขยินยอมให้ดำเนินคดีต่อไป หมายถึงการดำเนินคดีอาญาตามที่ผู้เสียหายร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนไว้แล้ว ข้อตกลงดังกล่าวไม่ขัดต่อกฎหมายและไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนย่อมมีผลบังคับได้หนี้ตามเช็คพิพาทจึงยังไม่สิ้นผลผูกพัน โจทก์มีสิทธินำคดีมาฟ้องได้นั้นเห็นว่า ตามบันทึก เอกสารหมาย จ.7 แม้จะมีข้อความในตอนท้ายว่า “หากไม่ปฏิบัติตามสัญญานี้ ข้าพเจ้านายอำนาจยินยอมให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป” อันส่อแสดงให้เห็นเจตนาของผู้เสียหายที่จะไม่ยอมสละสิทธิที่จะดำเนินคดีแก่จำเลยโดยทันทีก็ตาม แต่คดีอาญาจะระงับหรือไม่นั้นย่อมเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ข้ออ้างของโจทก์จึงมีวัตถุประสงค์ขัดต่อกฎหมายตกเป็นโมฆะซึ่งแยกออกจากข้อตกลงในส่วนอื่นได้ เมื่อผลของการทำสัญญาการชดใช้หนี้ตามเช็คดังกล่าวอันถือว่าเป็นสัญญาประนีประนอมยอมความนั้น ย่อมทำให้การเรียกร้องที่แต่ละฝ่ายสละนั้นระงับสิ้นไป และแต่ละฝ่ายได้สิทธิตามที่แสดงไว้ในสัญญานั้นว่าเป็นของตนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 852 แม้จำเลยจะไม่ชำระหนี้ตามสัญญาดังกล่าว ผู้เสียหายก็ไม่มีสิทธิที่จะเรียกร้องให้จำเลยรับผิดในมูลหนี้ดังกล่าวได้อีก ถือว่าหนี้ที่จำเลยได้ออกเช็คเพื่อให้ใช้เงินระงับสิ้นผลผูกพันไปก่อนศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด คดีจึงเป็นอันเลิกกันตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534สิทธินำคดีอาญามาฟ้องของโจทก์ย่อมระงับตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39 เมื่อสิทธินำคดีอาญามาฟ้องของโจทก์ระงับไปแล้ว ศาลอุทธรณ์ภาค 9 ควรจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ มิใช่พิพากษายกฟ้อง ศาลฎีกาสมควรแก้ไขเป็นว่าให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

Share