คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 828/2503

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยถูกผู้ชำระบัญชีห้างหุ้นส่วนสามัญฟ้องเรียกเงินคืนจำเลยจะฟ้องแย้งขอให้ถอดถอนผู้ชำระบัญชีนั้น ไม่ได้ เพราะแม้จะรับฟ้องแย้งของจำเลยไว้พิจารณาแล้วพิพากษาให้ถอดถอนผู้ชำระบัญชี ฟ้องของผู้ชำระบัญชีในคดีนี้ยังคงมีอยู่การถอดถอนผู้ชำระบัญชีในภายหลังหาได้กระทบกระเทือนความรับผิดของจำเลยต่อห้างหุ้นส่วนสามัญนั้นแต่ประการใดไม่ถ้าหากผู้ชำระบัญชีซึ่งได้เป็นผู้ชำระบัญชีอยู่ในเวลาฟ้องนั้นมีอำนาจเรียกร้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าโจทก์เป็นผู้ชำระบัญชีห้างหุ้นส่วนสามัญ “สหการแพทย์สถาน” ปรากฏจากการชำระบัญชีว่าจำเลยได้เบิกเงินไปจากห้างหุ้นส่วนสามัญ “สหการแพทย์สถาน” เป็นเงิน 534,385 บาท 15 สตางค์ จึงขอให้ศาลบังคับใช้ต้นเงินและดอกเบี้ย

จำเลยให้การปฏิเสธความรับผิดและฟ้องแย้งว่าโจทก์ทำผิดหน้าที่ผู้ชำระบัญชี ทำให้เกิดความเสียหายและไม่รักษาผลประโยชน์ของห้างหุ้นส่วนที่เลิกไปจึงขอให้ศาลพิพากษาถอดถอนโจทก์จากการเป็นผู้ชำระบัญชีห้างหุ้นส่วนสามัญรายนี้

ศาลแพ่งรับคำให้การและเห็นว่าฟ้องแย้งไม่เกี่ยวกับฟ้องเดิมจึงไม่รับฟ้องแย้งของจำเลย

จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า คดีนี้จำเลยถูกผู้ชำระบัญชีฟ้องเรียกเงินจำเลยฟ้องแย้งขอให้ถอนถอนผู้ชำระบัญชีนั้น แม้จะรับฟ้องแย้งของจำเลยไว้พิจารณาแล้วพิพากษาให้ถอดถอนผู้ชำระบัญชี ฟ้องของผู้ชำระบัญชีคดีนี้ก็ยังคงอยู่ การถอดถอนผู้ชำระบัญชีภายหลังหาได้กระทบกระเทือนความรับผิดของจำเลยต่อห้างหุ้นส่วนสามัญนั้นแต่ประการใดไม่ ถ้าหากผู้ชำระบัญชีซึ่งได้เป็นผู้ชำระบัญชีอยู่ในเวลาฟ้องนั้นมีอำนาจเรียกร้องที่ศาลล่างเห็นว่าฟ้องแย้งของจำเลยไม่เกี่ยวกับคำฟ้องของโจทก์นั้น ชอบแล้ว

พิพากษายืน

Share