คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 779/2487

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

กรนีที่ถือว่าฟ้องโจทไม่เคลือบคลุมพนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสุลกากรเปนผู้ตรวดค้นของกลาง และมิได้ทำการบันทึกการตรวดค้นตามวิธีการแห่งประมวนกดหมายวิธีพิจารนาความอาญาดังนี้ โจทนำพยานบุคคลที่รู้เห็นเข้าสืบได้เพราะการตรวดค้นได้กะทำโดยอำนาดของเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสุลกากรตามกดหมายสุลกากร
ตามฟ้องกล่าวว่าเหตุเกิดเวลา 18.00 น. เสสทางพิจารนาปรากตว่าเหตุเกิดเวลา 17.00น. เสสดั่งนี้ เปนการประมานเวลาไกล้เคียงกัน เรียกไม่ได้ว่าข้อเท็ดจิงต่างกัน
จำเลยนำยาสูบออกไปยังสถานีปะดังเบซานอกราชอานาจักรโดยมิได้รับอนุญาตจากรัถมนตรีกะซวงพานิชหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายซึ่งเปนเจ้าพนักงาน ดั่งนี้ ย่อมมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการส่งออกไปและนำเข้ามาไนราชอานาจักรซึ่งสินค้าบางหย่าง

ย่อยาว

โจทฟ้องว่าจำเลยเปนเจ้าพนักงานขับรถไฟสายจากสถานีหาดไหย่ไปยังสถานีปะดังเบศานอกราชอานาจักร ได้ส่งยาสูบชนิดต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น ๖๕๐ ห่อ ราคา ๒๐๓๔.๔๖ บาท ออกไปยังสถานีปะดังเบซาโดยมิได้รับอนุญาตจากรัถมนตรีว่าการกะซวงพานิชหรือผู้ที่รับมอบหมายซึ่งเปนเจ้าพนักงาน
สาลชั้นต้นและสาลอุธรน์พิพากสาว่าจำเลยมีความผิดตามบทกดหมายที่โจทอ้าง แต่ลงโทสตาม พ.ร.บ.ควบคุมการส่งออกไปนอกและนำเข้ามาไนราชอานาจักรซึ่งสินค้าบางหย่าง พ.ส.๒๔๘๒ มาตรา ๓,๙. ซึ่งเปนบทหนัก ปรับ ๕๐๐๐ บาท ของกลางริบ
จำเลยดีกาว่า (๑) ฟ้องโจทเคลือบคลุม (๒) การตรวดค้นยาสูบรายนี้ เจ้าพนักงานมิได้บันทึกการค้น จะไช้ยันจำเลยไม่ได้ (๓) ข้อเท็ดจิงไนทางพิจารนาต่างกับข้อเท็ดจิงที่กล่าวไนฟ้อง โดยไนฟ้องว่าเกิดเหตุเวลา ๑๘.๐๐ น.เสส แต่ปรากดว่าเกิดเหตุเวลา ๑๗.๐๐ น. (๔) จำเลยนำยาสูบไปเพียงสถานีปะดังเบซา แม้พ้นเส้นพรมแดนได้แล้วก็จิง แต่ยังไม่ล่วงพ้นด่านสุลกากรไทยยังถือไม่ได้ว่า จำเลยส่งยาสูบออกนอกประเทส (๕) ความผิดของจำเลยไม่เข้ากดหมายอื่นนอกจาก พ.ร.บ.ยาสูบ พ.ส.๒๔๘๖ แต่โจทมิได้ฟ้องตาม พ.ร.บ.ยาสูบ
สาลดีกาเห็นว่า (๑) ฟ้องโจทไม่เคลือบคลุม (๒) การตรวดค้นรายนี้ได้กะทำโดยอำนาจของเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสุลกากร มิไช่ตามวิธีการแห่งประมวนกดหมายวิธีพิจารนาความอาญา แม้จะมิได้มีบันทึกการค้น โจทก็พิสูจน์ความผิดของจำเลยโดยพยานบุคคลที่รู้เห็น (๓) เปนแต่การประมานเวลาไกล้เคียงกัน หาทำไห้ข้อเท็ดจิงเปลี่ยนแปลงไปไม่เรียกไม่ได้ว่าข้อเท็ดจิงต่างกัน (๔) สาลชั้นต้นและสาลอุธรน์ ได้ชี้ขาดข้อเท็ดจิงแล้วว่า จำเลยได้ส่งยาสูบออกนอกประเทสแล้ว (๕) การกะทำของจำเลยเปนความผิดตามกดหมายที่โจทอ้างทุกประการแล้ว ไม่มีข้อความอันไดที่ขะชี้ว่า การนำยาสูบอันเปนสิ่งอุตสาหกัมออกไปนอกราชอานาจักรไม่เปนความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการส่งออกไปนอกและนำเข้ามาไนราชอานาจักรซึ่งสินค้าบางหย่าง พ.ส.๒๔๘๒ ของกลางรายนี้ จึงเปนของต้องห้ามต้องจำกัดตาม พ.ร.บ.สุลกากร ความผิดของจำเลยต้องด้วยกดหมายหลายบท พิพากสายืนตามสางล่าง

Share