คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 777/2503

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 175 ที่บัญญัติถึงเรื่องโจทก์ถอนฟ้องภายหลังจำเลยยื่นคำให้การแล้วว่าห้ามไม่ให้ศาลอนุญาตโดยมิได้ฟังจำเลยก่อนนั้นหมายความให้ศาลฟังว่าจำเลยจะยินยอมให้โจทก์ถอนฟ้องหรือจะคัดค้านประการใดเพื่อประโยชน์ที่ศาลจะได้นำมาประกอบการพิจารณาสั่งตามที่เห็นสมควร ดังที่กฎหมายบัญญัติให้อำนาจไว้นั้นต่อไปถ้าหากว่าศาลยังมิได้ฟังจำเลยดุจกล่าวนี้ ย่อมต้องห้ามตามกฎหมายไม่ให้ศาลสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้อง
โจทก์ขอถอนฟ้อง ศาลชั้นต้นสอบถามทนายจำเลย ทนายจำเลยแถลงตอบในขณะนั้นว่า ขอผัดปรึกษาตัวจำเลยเสียก่อน เพื่อจะได้ตรึกตรองว่าจะคัดค้านหรือไม่เช่นนี้ ยังถือไม่ได้ว่าจำเลยจะคัดค้านหรือไม่คัดค้านในการที่โจทก์ขอถอนฟ้องชอบที่ศาลจะพิจารณาว่าจะให้จำเลยขอเลื่อนเวลาไปเช่นนั้นหรือไม่ หากศาลมีคำสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องไปก่อนที่จะได้ฟังจำเลยดังกล่าว ก็ย่อมไม่เป็นไปโดยชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 175

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยเปิดทาง

จำเลยต่อสู้ว่า ฟ้องเคลือบคลุมและว่าโจทก์ไม่มีสิทธิฟ้องเพราะเป็นทางสาธารณ

คู่ความตกลงกันให้ไปทำแผนที่พิพาทโดยขอให้เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดและอำเภอกับนายอำเภอออกไปดูการทำแผนที่และท้าประเด็นกันว่า ถ้าเจ้าพนักงานทั้งสามยืนยันว่ามีเส้นทางสาธารณจากที่ดินโจทก์ผ่านที่ดินจำเลยจริง จำเลยยอมแพ้คดีและเปิดทางเดิมให้โจทก์ ถ้าเจ้าพนักงานทั้งสามนั้นยืนยันว่าไม่มีทางผ่านที่จำเลยก็ดี ไม่ใช่ทางสาธารณก็ดี โจทก์ยอมแพ้คดี คู่ความไม่ติดใจสืบพยาน ต่อมายังไม่ทันได้ทำแผนที่ โจทก์ยื่นคำร้องขอเพิ่มเติมฟ้องในวันศาลนัดมาพร้อมกันเรื่องทำแผนที่ ศาลส่งสำเนาให้จำเลย ๆ แถลงขอผัดตรึกตรองก่อนว่าจะคัดค้านหรือไม่ศาลยังไม่ทันสั่งว่ากระไรฝ่ายโจทก์ก็แถลงขอถอนฟ้องในวันนั้นเองศาลสอบถามฝ่ายจำเลย ทนายจำเลยแถลงตอบศาลว่า ขอผัดปรึกษาตัวความเสียก่อนเพื่อจะได้ตรึกตรองว่าจะคัดค้านหรือไม่

ศาลชั้นต้นฟัง 2 ฝ่ายแถลงดังกล่าวแล้วมีคำสั่งว่าเมื่อโจทก์ไม่ประสงค์จะดำเนินคดีกับจำเลยต่อไป จำเลยเองก็ไม่เสียหายอะไรจึงอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้ตามขอ

จำเลยอุทธรณ์คำสั่ง

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า เมื่อศาลชั้นต้นสอบถามตามคำร้องของโจทก์ที่ขอเพิ่มเติมฟ้องและที่โจทก์แถลงขอถอนฟ้อง ฝ่ายจำเลยไม่ได้คัดค้านอย่างไรเพียงแต่ขอผัดไปตรึกตรองว่าจะคัดค้านหรือไม่เท่านั้น ศาลชั้นต้นจึงสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้ซึ่งเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว พิพากษายืนตามคำสั่งศาลชั้นต้น

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า การฟังจำเลยก่อนมีคำสั่งตามความในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 175 นั้น ย่อมหมายความให้ศาลฟังว่าจำเลยจะยินยอมให้โจทก์ถอนฟ้องหรือจะคัดค้านประการใด เพื่อประโยชน์ที่ศาลจะได้นำมาประกอบการพิจารณาสั่งตามที่เห็นสมควรดังที่กฎหมายบัญญัติให้อำนาจไว้นั้นต่อไป ถ้าหากว่าศาลยังมิได้ฟังจำเลยดุจกล่าวนี้แล้ว ย่อมต้องห้ามตามกฎหมายไม่ให้ศาลสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้อง การที่ศาลชั้นต้นสอบถามตามถ้อยแถลงของโจทก์ที่ขอถอนฟ้องและทนายจำเลยแถลงตอบในขณะนั้นว่า ขอผัดปรึกษาตัวความเสียก่อนเพื่อจะได้ตรึกตรองว่าจะคัดค้านหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ทนายจำเลยขอเลื่อนเวลาแถลงประกอบการพิจารณาของศาลต่อไปก่อนว่าจำเลยจะยื่นยอมให้ถอนฟ้องหรือจะคัดค้านประการใดเท่านั้น ซึ่งชอบที่ศาลจะพิจารณาว่าจะให้จำเลยขอเลื่อนเวลาไปเช่นนั้นหรือไม่ แล้วแจ้งคำสั่งให้จำเลยทราบเพื่อจะได้ฟังจำเลยแถลงในข้อที่ว่าจะคัดค้านการขอถอนฟ้องประการใดหรือไม่อีกชั้นหนึ่งเพราะเท่าที่ทนายจำเลยเพียงแต่แถลงขอผัดไปปรึกษาตัวความดูก่อนว่าจะคัดค้านหรือไม่ นั้นยังถือไม่ได้ว่าจำเลยจะคัดค้าน หรือไม่คัดค้านในการที่โจทก์ขอถอนฟ้องแต่อย่างหนึ่งอย่างใดเลย การที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องไปก่อนที่จะได้ฟังจำเลยเช่นนี้จึงไม่เป็นไปโดยชอบด้วย มาตรา 175 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

พิพากษากลับศาลอุทธรณ์ และให้ศาลชั้นต้นดำเนินการพิจารณาพิพากษาคดีนี้ต่อไปตามกระบวนความ

Share