คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 746/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นสืบพยานโจทก์เสร็จแล้ว ได้นัดสืบพยานจำเลยถึงวันนัดคงมีแต่ทนายจำเลยที่ 2 มาศาลขอเลื่อนคดีศาลชั้นต้นไม่อนุญาตให้เลื่อนและถือว่าจำเลยไม่มีพยานมาสืบ แล้วพิพากษาในวันนั้นเองให้จำเลยทั้งสามใช้เงินแก่โจทก์ จำเลยที่ 3 ยื่นคำร้องขอสืบพยาน ศาลยกคำร้อง จำเลยที่ 3 อุทธรณ์คำพิพากษาและคำสั่งไม่ให้เลื่อนคดี การที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยในเรื่องที่จำเลยที่ 3 ขอสืบพยานทั้งๆที่จำเลยที่ 3 มิได้อุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นในเรื่องนี้.แล้วพิพากษายกคำสั่งศาลชั้นต้นจึงเป็นการไม่ชอบ เพราะไม่ตรงกับประเด็นที่จำเลยที่3 อุทธรณ์.ชอบที่ศาลอุทธรณ์จะต้องวินิจฉัยตามประเด็นที่จำเลยที่ 3 อุทธรณ์ต่อไป

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องให้จำเลยทั้งสามร่วมกันใช้ค่าเสียหายอันเกิดจากการละเมิดต่อโจทก์

จำเลยที่ 1 ขาดนัดยื่นคำให้การและขาดนัดพิจารณา

จำเลยที่ 2 ที่ 3 ให้การต่อสู้คดีหลายประการ ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นสืบพยานโจทก์เสร็จแล้วได้นัดสืบพยานจำเลย ถึงวันนัดคงมีแต่ทนายจำเลยที่ 2 มาศาลขอเลื่อนคดี ศาลชั้นต้นไม่อนุญาตให้เลื่อนและถือว่าจำเลยไม่มีพยานมาสืบ พิพากษาในวันเดียวกันให้จำเลยทั้งสามร่วมกันใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ หลังจากศาลชั้นต้นพิพากษาคดีแล้วในวันนั้นเอง ทนายจำเลยที่ 3 ยื่นคำร้องว่ามิได้จงใจไม่มาศาลตามนัด ขอให้มีคำสั่งให้จำเลยที่ 3 สืบพยานต่อไป

ศาลชั้นต้นสั่งยกคำร้อง

จำเลยที่ 3 อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำสั่งศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นทำการไต่สวนคำร้องแล้วดำเนินการต่อไปตามรูปความ

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า หลังจากศาลชั้นต้นพิพากษาแล้วจำเลยที่ 3ยื่นคำร้องว่ามิได้จงใจขาดนัด ขอให้สืบพยานจำเลยที่ 3 ต่อไป ศาลชั้นต้นสั่งยกคำร้อง จำเลยที่ 3 ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาและคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้เลื่อนคดี แต่มิได้อุทธรณ์คำสั่งที่ให้ยกคำร้องเรื่องขอสืบพยานฉะนั้น การที่ศาลอุทธรณ์ไปวินิจฉัยในเรื่องที่จำเลยที่ 3 ขอสืบพยานทั้ง ๆที่จำเลยที่ 3 มิได้อุทธรณ์ในเรื่องนี้แล้วพิพากษายกคำสั่งศาลชั้นต้นให้ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องจึงเป็นการมิชอบ เพราะไม่ตรงกับประเด็นที่จำเลยที่ 3 อุทธรณ์ ชอบที่ศาลอุทธรณ์จะต้องวินิจฉัยตามประเด็นที่จำเลยที่ 3อุทธรณ์ต่อไป

พิพากษายกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาพิพากษาใหม่ตามรูปคดี

Share