คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 699/2496

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ทุกคนที่สมัครใจเข้าวิวาททำร้ายร่างกายกันนั้นจะอ้างว่าทำโดยป้องกันหรือถูกยั่วโทสะไม่ได้

ย่อยาว

คดีนี้ โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลย ฐานพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนา ตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 249, 60

ศาลชั้นต้นฟังว่า จำเลยกระทำการป้องกันตัวเกินสมควรแก่เหตุพิพากษาจำคุก 1 ปี

โจทก์จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ไม่ฟังว่า เป็นการป้องกัน แต่เห็นว่ากระทำโดยบรรดาลโทษ จึงพิพากษาแก้ว่าจำเลยมีความผิดตามมาตรา 249, 60, 55 จำคุก 10 ปี ลดตามมาตรา 60 และ 55 แล้ว คงจำคุก 3 ปี 4 เดือน

โจทก์และจำเลยฎีกา

ศาลฎีกาฟังว่า ชั้นแรกจำเลยกับนายพุ่มและคนอื่นอีกหลายคนร่วมวงกินสุรากันที่ศาลาวัดเลิกกินสุราแล้วต่างก็จะกลับบ้านนายพุ่มเดินจะขึ้นสะพาน ได้ถูกชกทางข้างหลังล้มลง นายโตกับจำเลยยืนอยู่ข้างหลังนายพุ่ม นายโตใช้ขวดตีนายพุ่มถูกไหปลาร้า นายพุ่มใช้มีดแทงไปทางจำเลย 2-3 ที จำเลยปล่อยมือที่กดคอ นายพุ่มจำเลยถอยออกไป นายพุ่มลุกขึ้นวิ่งขึ้นสะพาน จำเลยใช้ปืนยิงนายพุ่ม 4 นัดกระสุนปืนถูกนายพุ่มที่ก้นย้อนกับต้นขาขวาด้านหลัง ทำร้ายกันเพราะต่างกินสุรามึนเมา แล้วเกิดวิวาทชกต่อย ใช้มีดไม้ขวดทำร้ายกัน ทุกคนที่สมัครใจเข้าวิวาททำร้ายกันจะอ้างว่าทำโดยป้องกัน หรือถูกยั่งโทษะนั้น อ้างไม่ได้ การวิวาททำร้ายกันนี้แยกเป็น 2 พวก จำเลยกับนายโตนายหวังพวกหนึ่ง นายพุ่มกับนายเชื้อพวกหนึ่ง ฉะนั้นที่จำเลยใช้ปืนยิงนายพุ่มจะอ้างว่าป้องกันตัวฟังไม่ได้ และที่ว่าจำเลยทำไปโดยบันดาลโทษะนั้น ศาลนี้ก็ไม่เห็นพ้องด้วย จะว่าจำเลยถูกยั่วโทษะไม่ได้

จึงพิพากษาแก้ ให้จำคุกจำเลย 10 ปี ตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 249, 60 ลดตามมาตรา 59 หนึ่งในสามคงเหลือจำคุก 6 ปี 8 เดือนนอกนั้นยืน

Share