คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 692/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ยกที่ดินที่โจทก์มีกรรมสิทธิ์ร่วมกับ อ. เฉพาะส่วนของโจทก์ให้แก่จำเลย ซึ่งเป็นน้องสาวโดยเสน่หา ต่อมาจำเลยด่าว่าโจทก์ว่า “ได้พี่ฉิบหายไอ้ชาติชั่ว เห็นเมียดีกว่าน้อง มึงออกจากที่ดินของกู มึงจะมีที่ดินทำมาหาแดกหรือไม่ เป็นเรื่องของมึงไปเย็ดกันที่อื่นกูไม่ให้เย็ดกันที่นี่” ถ้อยคำที่จำเลยด่าว่าโจทก์ดังกล่าวหมายความว่าโจทก์เป็นคนชั่ว คนเลวทราม คบไม่ได้เป็นที่น่ารังเกียจ และเป็นเหตุให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ถือเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์อย่างร้ายแรงโจทก์ย่อมมีสิทธิเรียกถอนคืนการให้ที่ดินพิพาทจากจำเลยได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์กับจำเลยเป็นพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน โจทก์ได้ยกที่ดินที่โจทก์มีกรรมสิทธิ์ร่วมกับ อ.เฉพาะส่วนของโจทก์ให้แก่จำเลยโดยเสน่หา ต่อมาจำเลยได้ประพฤติเนรคุณต่อโจทก์ด้วยการหมิ่นประมาทโจทก์อย่างร้ายแรงขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอนนิติกรรมการให้ที่ดินเฉพาะส่วนของโจทก์ซึ่งยกให้แก่จำเลย และให้จำเลยส่งมอบโฉนดที่ดินให้โจทก์
จำเลยให้การว่า โจทก์ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในฐานะตัวแทนของ อ.เท่านั้น โจทก์ไม่มีสิทธิฟ้องเรียกถอนคืนการให้จำเลยไม่เคยประพฤติเนรคุณโจทก์ ไม่เคยกล่าววาจาหมิ่นประมาทโจทก์ตามฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ถอนคืนการให้ที่ดินระหว่างโจทก์กับจำเลย และให้จำเลยส่งมอบโฉนดที่ดินให้โจทก์
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ที่ดินพิพาทเป็นกรรมสิทธิ์ร่วมของโจทก์กับนางสาวอิม โดยใช้เงินรายได้จากการทำสวนผักซื้อร่วมกันและโจทก์ให้ที่ดินส่วนของตนในที่ดินพิพาทแก่จำเลย การที่จำเลยได้กล่าวถ้อยคำด่าว่าโจทก์ซึ่งเป็นพี่ชายร่วมบิดามารดาเดียวกันกับจำเลยว่า “ไอ้พี่ฉิบหาย ไอ้ชาติชั่ว เห็นเมียดีกว่าน้อง มึงออกจากที่ดินของกู มึงจะมีที่ดินทำมาหาแดกหรือไม่ เป็นเรื่องของมึงไปเย็ดกันที่อื่น กูไม่ให้เย็ดกันที่นี่” ถ้อยคำที่จำเลยด่าว่าโจทก์ดังกล่าว หมายความว่า โจทก์เป็นคนชั่ว คนเลวทราม คบไม่ได้เป็นที่น่ารังเกียจและเป็นเหตุให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ถือเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์อย่างร้ายแรงโจทก์ย่อมมีสิทธิเรียกถอนคืนการให้ที่ดินพิพาทจากจำเลยได้
พิพากษากลับ ให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share