คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 664/2481

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ประกาศให้บำเหน็จนำจับแก่ผู้กระทำผิดต่อการภาษีอากร 121
จำเลยลักลอบฆ่าโคโดยมิได้รับอนุญาต โจทก์ฟ้องจำเลยกล่าวว่ามีผู้แจ้งความนำจับและในท้ายฟ้องมีคำขอให้ใช้ค่าบำเหน็จนำจับด้วยเมื่อโจทก์มิได้บรรยายฟ้องถึงข้อที่ว่าเงินหลวงที่ต้องออกไปเป็นค่าบำเหน็จเท่าไรหรือว่าได้สัญญาจะให้ค่าบำเหน็จแก่ผู้นำจับอย่างใดแล้ว แม้จำเลยจะรับสารภาพและไม่คัดค้านก็บังคับจำเลยมิได้

ย่อยาว

จำเลยในคดีนี้สมคบกับพวกลักลอบฆ่าโค ๑ ตัวโดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน โจทก์จึงฟ้องขอให้ลงโทษและให้ค่าบำเหน็จนำจับด้วย จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลฎีกาตัดสินว่าตามฟ้องโจทก์ปรากฎแต่เพียงว่า มีผู้แจ้งความนำเจ้าพนักงานจับจำเลยได้ กับในท้ายฟ้องมีคำขอให้จำเลยใช้ค่าบำเหน็จนำจับด้วยส่วนสาระสำคัญที่ว่าเงินหลวงที่ต้องออกไปเป็นค่าบำเหน็จตามประกาศปี ๑๒๑ หรือว่าได้มีสัญญาจะให้บำเหน็จแก่ผู้นำจับมิได้จารนัยไว้ในฟ้อง ข้อที่โจทก์กล่าวแต่เพียงว่ามีผู้แจ้งความนำเจ้าพนักงานจับจำเลยได้นั้นไม่ได้หมายความว่าเงินหลวงได้ออกไปแล้ว เมื่อคำฟ้องของโจทก์ไม่สมบูรณ์ตาม ม.๑๕๘(๕) แห่งประมวลวิธีพิจารณาอาญา แม้จำเลยจะไม่คัดค้านหรือยอมรับตามฟ้องก็ให้จำเลยรับผิดมิได้ ที่ศาลอุทธรณ์ไม่บังคับจำเลยให้ใช้ค่าบำเหน็จนำจับด้วยนั้นชอบแล้วตัดสินยืนตาม

Share