คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6636/2539

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

บ.เพื่อนของจำเลยเป็นผู้ก่อเหตุโดยใช้ขวดน้ำอัดลมตีทำร้ายร่างกายพวกของผู้ตายก่อนแล้ววิ่งหนีในทันทีทันใดนั้นผู้ตายกับพวกวิ่งไล่ตามแล้วผู้ตายแทงทำร้ายบ.และจำเลยได้แทงทำร้ายผู้ตายเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเกี่ยวพันกันเป็นการสมัครใจเข้าต่อสู้ทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกันจำเลยจึงอ้างเหตุป้องกันบ.ไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับพวกอีกหนึ่งคนร่วมกันใช้มีดปลายแหลมแทงบริเวณช่องท้องนายสุรชาติผู้ตาย โดยเจตนาฆ่า เป็นเหตุให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288, 83, 33 และริบของกลาง
จำเลยให้การปฎิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 จำคุก 20 ปี คำให้การของจำเลยในชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้หนึ่งในสามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 13 ปี 4 เดือนและริบมีดของกลาง
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ ภาค 3 พิพากษายืน
จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ปัญหาที่ต้องพิจารณามีว่า การกระทำของจำเลยเป็นการป้องกันสิทธิของนายบัวลองโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เห็นว่านายบัวลองเพื่อนของจำเลยเป็นผู้ก่อเหตุโดยใช้ขวดน้ำอัดลมตีทำร้ายร่างกายพวกของผู้ตายก่อนแล้ววิ่งหนีในทันทีทันใดนั้น ผู้ตายกับพวกวิ่งไล่ตามแล้วผู้ตายแทงทำร้ายนายบัวลอง และจำเลยได้แทงทำร้ายผู้ตาย เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน เป็นการสมัครใจเข้าต่อสู้ทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกัน จำเลยจึงอ้างเหตุป้องกันนายบัวลองไม่ได้เมื่อจำเลยใช้อาวุธมีดปลายแหลมยาวประมาณ 6 นิ้ว ซึ่งเป็นอาวุธที่สามารถใช้ทำร้ายให้ถึงตายได้แทงผู้ตายที่บริเวณช่องท้องซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญ แม้แทงทีเดียวแต่แทงอย่างแรงเป็นเหตุให้ผู้ตายถึงแก่ความตายในวันเกิดเหตุนั้นเอง การกระทำของจำเลยเป็นการฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา
พิพากษายืน

Share