คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 657/2473

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

อำนาจศาลอุทธรณ์เมื่อศาลเดิมมีคำสั่งอย่างใด ถ้าคู่กรณีย์ไม่อุทธรณ์คำสั่งภายในกำหนดอุทธรณ์แล้วศาลอุทธรณ์ไม่มีอำนาจที่จะรับวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งซึ่งคู่กรณีย์ได้ยื่นเมื่อพ้นกำหนดได้

ย่อยาว

คดีนี้ศาลเดิมตัดสินให้ขับไล่จำเลยออกจากที่พิพาทกับให้ ป.ช. จำเลยใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ ๑๕๐ บาทและให้ปรับ ป.ข.ฌ. ฐานบุกรุกคนละ ๒๐ บาท
ในระวางจำเลยอุทธรณ์ โจทย์จำเลยได้มีการประมูลเช่านาพิพาททำ โจทก์ประมูลได้ แต่ ป. จำเลยได้เอาเข้าหว่านไว้ก่อนแล้ว ๑ บั้นราคา ๒๕ บาท วันที่ ๕/๓/๗๒ ศาลเดิมสั่งให้ ป.ถอนต้นเข้าที่หว่านไปให้พ้นที่นารายนี้ใน ๑๕ วัน ถ้าไม่ถอนก็ให้โจทก์มีอำนาจเอาเข้าที่หว่านเปนสิทธิหรือถอนทิ้งเสียได้
วันที่ ๒๐/๘/๗๒ ศาลอุทธรณ์ตัดสินแก้ศาลเดิมฉะเพาะข้อที่ปรับจำเลยให้ยกเสีย นอกนั้นยืนตาม
วันที่ ๒๕/๘/๗๒ ป.จำเลยยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ว่า ที่ศาลเดิมสั่งให้จำเลยถอนเข้าที่หว่านไปให้พ้นที่พิพาทใน ๑๕ วันนั้นยังไม่ชอบ ศาลอุทธรณ์จึงสั่งให้ยกคำร้องสั่งศาลเดิมและคืนการเช่านั้นเสีย
โจทก์ฎีกาคำสั่งศาลอุทธรณ์
ศาลฎีกาเห็นว่าที่ศาลอุทธรณ์สั่งกลับคำสั่งศาลเดิมเปนการมิชอบ เพราะจำเลยมิได้อุทธรณ์คำสั่งศาลเดิมเปนการมิชอบ เพราะจำเลยมิได้อุทธรณ์คำสั่งศาลเดิมภายในกำหนดอุทธรณ์ อีกประการหนึ่งจำเลยพึ่งมายื่นคำร้องคัดค้านเมื่อศาลอุทธรณ์ได้ตัดสินคดีนั้นแล้ว ดังนี้ไม่มีเหตุอย่างใดที่ศาลอุทธรณ์เสีย บังคับคดีไปตามศาลเดิม

Share