คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 623/2493

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

แม้ตามประกาศมีข้อยกเว้นให้นำของสำหรับใช้กับยานพาหนะอันนั้นไปได้ก็ดี การที่จำเลยขนย้ายยางรถยนตร์ไปเพื่อใช้สำหรับรถยนตร์คันอื่น ซึ่งยางแตกอยู่ไม่ได้ใช้สำหรับรถยนตร์คันที่ขนไปนั้น ดังนี้ จำเลยมีความผิด

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยขนย้ายหรือยักย้ายยางนอกรถยนต์ 2 เส้นผ่านหรือข้ามฝั่งขวาของลำแม่น้ำกกไปทางทิศเหนือของลำน้ำกกโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนประกาศได้ความว่าจำเลยทำงานอยู่ในรถยนต์ของ ก. น้องชายจำเลยรถยนต์คันนั้นยางล้อหลังแตกอยู่ที่แม่น้ำสาย ก. มอบเงินให้จำเลยมาซื้อยาง 2 เส้นเพื่อไปเปลี่ยนที่แม่สายไม่มีขาย จำเลยมาซื้อแล้วขนยางเอาไปเพื่อใส่รถคันนั้น

ศาลชั้นต้นเห็นว่า จำเลยนำติดตัวไปเพื่อใช้ส้อยส่วนตัวจำเลยจำเลยมีสิทธิที่จะเอาไปได้ตามประกาศข้อ 6 และจำเลยขาดเจตนาตามกฎหมายอาญามาตรา 43 พิพากษายกฟ้อง ยางของกลางคืนเจ้าของ

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ประกาศข้อ 6 มีความว่า “ฯลฯ หรือในกรณียานพาหนะนำออกไป เพื่อใช้ในยานพาหนะนั้น ๆ ให้ถือว่าได้รับอนุญาตให้ขนย้ายไปได้” หมายความว่าของที่ขนไป ได้ขนไปกับยานพาหนะและสำหรับใช้กับยานพาหนะอันนั้นด้วย เรื่องนี้ไม่เข้าข้อยกเว้นข้อ 6 เพราะยางที่จำเลยย้ายเพื่อจะเอาไปใช้ใส่รถยนต์ที่แม่สาย

พิพากษากลับ ปรับจำเลย 400 บาท โดยลดกึ่งหนึ่งแล้วตามพระราชบัญญัติป้องกันการค้ากำไรเกินควร 2490 มาตรา 8, 17 กับให้จ่ายเงินรางวัล ยางของกลางไม่ริบคืนเจ้าของไป

Share