คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 591/2510

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่ผู้เลี้ยงกระบือดุพากระบือเดินไปในทางที่ไม่ใช่ทางสำหรับกระบือเดินและเข้าไปใกล้บ้านที่มีกระบืออื่นผูกล่ามอยู่ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้กระบือดุนั้นวิ่งเข้าไปชนกระบือที่ผูกล่ามอยู่ได้ ดังนี้เป็นการกระทำโดยความประมาทปราศจากความระมัดระวังตามวิสัยของบุคคลที่เลี้ยงสัตว์ดุ
กระบือดุของจำเลยขวิดโจทก์เพราะความประมาทปราศจากความระมัดระวังของลูกจ้างของจำเลยขณะปฏิบัติการตามทางการที่จ้าง
จำเลยผู้เป็นนายจ้างต้องรับผิดใช้ค่าเสียหายให้โจทก์

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าลูกจ้างของจำเลยนำกระบือดุของจำเลยเดินผ่านกระท่อมซึ่งไม่ใช่ทางสัญจร แล้วกระบือนั้นวิ่งเข้าไปจะชนกับกระบืออื่น โจทก์เกรงว่ากระบือจะเหยียบเด็กจึงเข้าไปอุ้มเด็กและถูกกระบือขวิด ขอให้บังคับจำเลยใช้ค่าใช้จ่ายและค่าสินไหมทดแทน

จำเลยให้การว่ากระบือของจำเลยไม่ใช่กระบือดุ ขณะเกิดเหตุโจทก์เข้าขวางหน้า กระบือตกใจจึงขวิดโจทก์ เหตุเกิดจากความประมาทของโจทก์เอง จำเลยไม่ต้องรับผิด

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์จำนวนหนึ่ง

โจทก์อุทธรณ์ขอให้จำเลยใช้ค่าสินไหมทดแทนเต็มตามฟ้อง จำเลยอุทธรณ์ให้ยกฟ้องโจทก์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า กระบือของจำเลยเป็นกระบือดุและทางที่ลูกจ้างของจำเลยพากระบือเดินผ่านไปนั้น ไม่ใช่ทางสำหรับกระบือเดินและเห็นว่าการที่รู้แล้วว่ามีกระบือผูกอยู่ข้างบ้านยังขืนขี่กระบือที่ดุเข้าไปใกล้ ๆ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้กระบือดุนั้นวิ่งเข้าไปชนกระบืออื่นที่ผูกล่ามอยู่ได้ ได้ชื่อว่าพากระบือเดินไปด้วยความประมาทปราศจากความระมัดระวังตามวิสัยของบุคคลที่เลี้ยงสัตว์ดุ เมื่อโจทก์ถูกกระบือของจำเลยขวิดเพราะความประมาทปราศจากความระมัดระวังของลูกจ้างของจำเลยขณะปฏิบัติการตามทางการที่จ้างจำเลยต้องรับผิดใช้ค่าเสียหายให้โจทก์

พิพากษายืน

Share