คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 580/2505

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

หนังสือใส่ความผู้อื่นนั้นแม้จะส่งไปถึงนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวก็ถือว่าใส่ความต่อบุคคลที่ 3 ตามมาตรา 326 แห่งประมวลกฎหมายอาญา
เมื่อปรากฏว่าโจทก์เป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาและได้ร่วมเป็นองค์คณะตัดสินคดีที่ทำให้จำเลยแพ้ และจำเลยได้กล่าวข้อความซึ่งเป็นการดูหมิ่นโจทก์ในฐานะที่เป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาย่อมเป็นความผิดต่อมาตรา 198ประมวลกฎหมายอาญา

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นเจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136, 326, 198

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326ฐานใส่ความหมิ่นประมาทโจทก์ และตามมาตรา 198 ฐานดูหมิ่นผู้พิพากษาในการพิจารณาพิพากษาคดี แต่การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวกันให้ลงโทษตามมาตรา 198 ซึ่งเป็นบทหนัก จำคุก 6 เดือนเมื่อจำเลยผิดมาตรา 198 แล้ว ย่อมไม่ผิดมาตรา 136

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้จำคุกตามมาตรา 326 มีกำหนด 1 เดือนแล้วให้รออาญาการลงโทษไว้

จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นรับเฉพาะข้อ 2(1) คือ ข้อที่ให้ศาลวินิจฉัยว่าจำเลยผิดมาตรา 326 หรือไม่

โจทก์ฎีกาขอให้ลงโทษตามมาตรา 198

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า แม้จำเลยจะส่งหนังสือร้องเรียน (เอกสารจ.4) ไปยังนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ก็ได้ชื่อว่าจำเลยใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สามอันเป็นความผิดตามมาตรา 326 และวินิจฉัยต่อไปว่าเอกสาร จ.4 ที่จำเลยทำขึ้นและยื่นต่อนายกรัฐมนตรีนั้น มีข้อความที่เป็นการดูหมิ่นโจทก์ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกา เพราะโจทก์ได้ร่วมองค์คณะพิพากษาคดีที่จำเลยฟ้องกระทรวงยุติธรรมให้จำเลยเป็นผู้แพ้คดี กล่าวคือ จำเลยได้กล่าวในเอกสาร จ.4 นั้น ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตั้งกรรมการสอบสวนโจทก์และพวกโดยกล่าวหาว่าทำผิดวินัยทุจริตต่อหน้าที่ อันเป็นความประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ข้อกล่าวหาของจำเลยในเอกสาร จ.4 ต่อโจทก์ซึ่งเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาและเป็นผู้ร่วมตัดสินคดีของจำเลยด้วยมีหลายประการซึ่งเป็นการดูหมิ่นโจทก์ในฐานที่เป็นผู้พิพากษาศาลฎีกา เช่น จำเลยกล่าวหาว่าโจทก์ทนงองอาจจงใจตัดสินคดีโดยแหวกแนวนอกเหนือกฎหมาย ตัดสินความโดยความโง่เขลาไม่รอบรู้กฎหมายอันว่าด้วยวิธีสบัญญัติแตกฉาน นอกจากนี้ยังขอให้สอบสวนเพื่อขับไล่โจทก์ออกจากศาลฎีกาเพราะเป็นคนบ่อนทำลายเกียรติยศชื่อเสียงของศาลฎีกา ดังนี้ ข้อความในเอกสาร จ.4 ที่ยกขึ้นกล่าวนั้น เป็นการกล่าวหาดูหมิ่นโจทก์ในขณะปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษาศาลฎีกาตามมาตรา 198

จึงพิพากษาแก้ศาลอุทธรณ์ว่า จำเลยผิดมาตรา 198, 326 แต่ให้ลงโทษตามมาตรา 198 ซึ่งเป็นบทหนัก กำหนด 6 เดือน แต่ให้รอการลงโทษไว้ 3 ปี

Share