คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5703/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในการขายทอดตลาดโจทก์เป็นผู้ซื้อที่ดินได้โดยชำระเงินมัดจำค่าซื้อทรัพย์ในวันขายทอดตลาด ส่วนที่เหลือจะชำระภายใน 15 วันการที่เจ้าพนักงานบังคับคดีรายงานต่อศาลชั้นต้นว่า ค่าซื้อทรัพย์ส่วนที่เหลือนั้นโจทก์ขอหักชำระหนี้โจทก์และทำบัญชีแสดงการรับ-จ่ายว่า เมื่อนำค่าซื้อทรัพย์ส่วนที่เหลือมาหักชำระหนี้โจทก์แล้วจำเลยยังคงเป็นหนี้โจทก์อยู่อีกจำนวนหนึ่ง ศาลชั้นต้นอนุญาตและมีหนังสือถึงเจ้าพนักงานที่ดินให้จดทะเบียนโอนที่ดินให้แก่โจทก์ต่อมาเจ้าพนักงานที่ดินมีหนังสือถึงศาลชั้นต้นว่าจดทะเบียนโอนที่ดินให้แก่โจทก์แล้ว ถือได้ว่าการบังคับคดีเกี่ยวกับที่ดินเสร็จลงแล้ว การร้องคัดค้านการขายทอดตลาดนั้น จะต้องร้องคัดค้านก่อนการบังคับคดีได้เสร็จลง แต่ต้องไม่ช้ากว่า 8 วัน นับแต่วันทราบการฝ่าฝืนนั้น ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา296 วรรคสอง ดังนั้น แม้จำเลยจะไม่ทราบการยึดและการประกาศขายทอดตลาดก็ตาม เมื่อจำเลยมิได้ยื่นคำร้องคัดค้านก่อนการบังคับคดีได้เสร็จลง จำเลยย่อมไม่มีสิทธิร้องขอให้ศาลเพิกถอนการขายทอดตลาดได้

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องจากโจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดที่ดินที่จำนองของจำเลยขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ตามคำพิพากษาตามยอม เจ้าพนักงานบังคับคดีขายที่ดินที่จำนองโดยโจทก์เป็นผู้ประมูลซื้อได้ จำเลยยื่นคำร้องอ้างว่าการดำเนินการบังคับคดีเพื่อขายทอดตลาดที่ดินของจำเลยเป็นการไม่ชอบ ขอให้เพิกถอนการบังคับคดีทั้งหมด
ศาลชั้นต้นยกคำร้อง
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ในการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ดินรายนี้โจทก์เป็นผู้ซื้อทรัพย์ได้ โจทก์ได้ชำระเงินมัดจำค่าซื้อทรัพย์ในวันขายทอดตลาดแล้ว เจ้าพนักงานบังคับคดีรายงานต่อศาลชั้นต้นว่า ค่าซื้อทรัพย์ส่วนที่เหลือนั้นโจทก์ขอหักชำระหนี้โจทก์ และทำบัญชีแสดงการรับ-จ่ายครั้งที่ 1 สิ้นสุดเพียงวันที่31 สิงหาคม 2532 มีใจความว่า เมื่อนำค่าซื้อทรัพย์ส่วนที่เหลือมาหักชำระหนี้โจทก์แล้ว จำเลยยังคงเป็นหนี้โจทก์อยู่อีกจำนวนหนึ่งศาลชั้นต้นอนุญาต ในวันเดียวกันนั้นศาลชั้นต้นมีหนังสือถึงเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้จดทะเบียนโอนที่ดินรายนี้ให้แก่โจทก์ และเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2532 เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีหนังสือถึงศาลชั้นต้นว่า เจ้าพนักงานที่ดินจดทะเบียนโอนที่ดินให้แก่โจทก์เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่18 กันยายน 2532 ต่อมาวันที่ 9 ธันวาคม 2534 จำเลยได้ยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นว่า จำเลยไม่ทราบการยึดและการประกาศขายทอดตลาดทรัพย์ที่ดินรายนี้ เพิ่งจะทราบการยึดและการขายทอดตลาดทรัพย์ เมื่อเดือนธันวาคม 2534 เห็นว่า จากข้อเท็จจริงดังกล่าวมาถือได้ว่าการบังคับคดีเกี่ยวกับที่ดินของจำเลยได้เสร็จลงแล้ว และการที่จะร้องคัดค้านการขายทอดตลาดนั้นจะต้องร้องคัดค้านก่อนการบังคับคดีได้เสร็จลง แต่ต้องไม่ช้ากว่าแปดวันนับแต่วันทราบการฝ่าฝืนนั้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 วรรคสองแต่จำเลยมิได้ยื่นคำร้องคัดค้านก่อนการบังคับคดีได้เสร็จลงตามบทกฎหมายดังกล่าวจึงไม่มีสิทธิร้องขอให้ศาลเพิกถอนการบังคับคดีนี้ได้และไม่จำต้องวินิจฉัยปัญหาตามฎีกาจำเลย
พิพากษายืน

Share