คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5575/2538

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

ผู้ที่จะขอให้ศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาพิพากษากลับหรือแก้คำสั่งของศาลชั้นต้นที่ให้ริบทรัพย์ตกเป็นของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตามคำขอของโจทก์ตามพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดพ.ศ.2534มาตรา30,31คือผู้คัดค้านคำขอซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าของทรัพย์สินนั้นเมื่อบุคคลดังกล่าวมิได้ยื่นอุทธรณ์หรือฎีกาจำเลยซึ่งมิได้ร้องคัดค้านคำขอของโจทก์จึงไม่มีสิทธิยื่นอุทธรณ์และฎีกาเกี่ยวกับเรื่องนี้การที่ศาลชั้นต้นสั่งรับอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์วินิจฉัยให้จึงไม่ชอบ

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ขอให้ ลงโทษ จำเลย ตาม พระราชบัญญัติ ยาเสพติดให้โทษพ.ศ. 2522 มาตรา 4, 7, 8, 15, 65, 66, 102 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 80 พระราชบัญญัติ มาตรการ ใน การ ปราบปราม ผู้กระทำ ความผิดเกี่ยวกับ ยาเสพติด พ.ศ. 2534 มาตรา 3, 7 ริบ เฮโรอีน และกระเป๋า เดินทาง ของกลาง ส่วน ตั๋ว โดยสาร เครื่องบิน ของกลาง ให้ ตกเป็น ของกองทุน ป้องกัน และ ปราบปราม ยาเสพติด ซึ่ง โจทก์ ได้ ยื่น คำร้องขอ ให้ศาล มี คำสั่ง ริบ ให้ ตกเป็น ของ กองทุน ป้องกัน และ ปราบปราม ยาเสพติด ตามพระราชบัญญัติ มาตรการ ใน การ ปราบปราม ผู้กระทำ ความผิด เกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 มาตรา 30, 31 แล้ว ของกลาง อื่น คืน แก่ เจ้าของ
จำเลย ให้การ ปฏิเสธ
นาย อีริค เอเจอัตโด สามี จำเลย ยื่น คำร้องคัดค้าน การ ขอ ริบ ทรัพย์สิน ตั๋ว โดยสาร เครื่องบิน สายการบิน เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ เลขที่ 1 071 4401892961 1 ของกลาง อ้างว่า เป็น ของ ผู้ร้องขอให้ คืน แก่ ผู้ร้อง
ศาลชั้นต้น พิพากษา ว่า จำเลย มี ความผิด ฐาน มี เฮโรอีน ไว้ ใน ครอบครองเพื่อ จำหน่าย ตาม พระราชบัญญัติ ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา15 วรรคสอง , 66 วรรคสอง บทหนึ่ง และ ผิด ฐาน พยายาม ส่ง เฮโรอีนออก นอก ราชอาณาจักร ตาม พระราชบัญญัติ ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522มาตรา 15 วรรคสอง , 65 วรรคสอง ประกอบ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 80พระราชบัญญัติ มาตรการ ใน การ ปราบปราม ผู้กระทำ ความผิด เกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2522 (ที่ ถูก พ.ศ. 2534) มาตรา 3, 7 ซึ่ง มี ระวางโทษเช่นเดียว กับ ผู้ที่ กระทำ ความผิด สำเร็จ อีก บทหนึ่ง การกระทำ ของ จำเลยเป็น กรรมเดียว ผิด ต่อ กฎหมาย หลายบท ลงโทษ ฐาน พยายาม ส่ง เฮโรอีนออก นอก ราชอาณาจักร ซึ่ง เป็น บทที่ มี โทษหนัก ที่สุด ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 90 ให้ ประหารชีวิต คำให้การ ชั้น จับกุม และ ชั้นสอบสวน ของ จำเลยเป็น ประโยชน์ แก่ การ พิจารณา อยู่ บ้าง มีเหตุ บรรเทา โทษ ลดโทษ ให้หนึ่ง ใน สาม ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ประกอบ มาตรา 52(1)คง จำคุก ตลอด ชีวิต ริบ เฮโรอีน และ กระเป๋า เดินทาง ของกลาง สำหรับตั๋ว โดยสาร เครื่องบิน ของ สายการบิน เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ เลขที่ 1 071 4401892961 1 ให้ริบ ตกเป็น ของ กองทุน ป้องกัน และปราบปราม ยาเสพติด ของกลาง อื่น คืน แก่ เจ้าของ
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน
จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า “สำหรับ ฎีกา ของ จำเลย ที่ ขอให้ คืน ตั๋ว โดยสารเครื่องบิน ของ สายการบิน เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ เลขที่ 1 071 4401892961 1 จำนวน 1 ฉบับ ของกลาง แก่ เจ้าของ นั้นเห็นว่า กรณี เกี่ยวกับ ตั๋ว โดยสาร เครื่องบิน ของกลาง นี้นาย อีริค เอเจอัตโด สามี ของ จำเลย ยื่น คำร้องคัดค้าน คำร้อง ของ โจทก์ ที่ ขอให้ ริบ ตั๋ว โดยสาร เครื่องบิน ดังกล่าว ตาม พระราชบัญญัติมาตรการ ใน การ ปราบปราม ผู้กระทำ ความผิด เกี่ยวกับ ยาเสพติด พ.ศ. 2534มาตรา 30 โดย อ้าง เหตุ ว่า เป็น ผู้ออกเงิน ซื้อ ให้ จำเลย และ ไม่มี ส่วนเกี่ยวข้อง รู้เห็น เกี่ยวกับ การกระทำ ความผิด ด้วย เมื่อ ศาลชั้นต้นไต่สวน และ มี คำสั่ง ริบ ตั๋ว โดยสาร เครื่องบิน ของกลาง ให้ ตกเป็น ของกองทุน ป้องกัน และ ปราบปราม ยาเสพติด ตาม พระราชบัญญัติ มาตรการ ใน การปราบปราม ผู้กระทำ ความผิด เกี่ยวกับ ยาเสพติด พ.ศ. 2534 มาตรา 30และ 31 แล้ว ใน กรณี ดังกล่าว นี้ มาตรา 30 วรรคสาม ระบุ ห้าม มิให้นำ มาตรา 36 แห่ง ประมวลกฎหมายอาญา มา ใช้ บังคับ ฉะนั้น ผู้ที่ จะ ขอให้ศาลอุทธรณ์ หรือ ศาลฎีกา พิพากษากลับ หรือ แก้ คำสั่ง ของ ศาลชั้นต้นที่ ให้ริบ ทรัพย์ ดังกล่าว ก็ คือ ผู้คัดค้าน คำขอ ของ โจทก์ ซึ่ง อ้างว่าเป็น เจ้าของ ทรัพย์สิน นั้น เท่านั้น คดี นี้ นาย อีริค เอเจอัตโด ผู้คัดค้าน มิได้ ยื่น อุทธรณ์ หรือ ฎีกา แต่อย่างใด แต่ ผู้ที่ อุทธรณ์และ ฎีกา เป็น จำเลย ซึ่ง มิได้ ร้อง คัดค้าน การ ขอให้ ริบทรัพย์ ของ โจทก์จึง ไม่มี สิทธิ ยื่น อุทธรณ์ และ ฎีกา เกี่ยวกับ เรื่อง นี้ ได้ การ ที่ศาลชั้นต้น สั่ง รับ อุทธรณ์ และ ศาลอุทธรณ์ วินิจฉัย ให้ นั้น ไม่ชอบ ด้วยกระบวนพิจารณา และ ศาลฎีกา ไม่รับ วินิจฉัย ฎีกา ของ จำเลย ใน ส่วน นี้ ”
พิพากษาแก้ เป็น ว่า ให้ยก คำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ และ ยก ฎีกาของ จำเลย ใน ส่วน ที่ เกี่ยวกับ คำสั่ง ริบ ตั๋ว โดยสาร เครื่องบิน ของกลางนอกจาก ที่ แก้ ให้ เป็น ไป ตาม คำพิพากษา ศาลอุทธรณ์

Share