คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5534/2550

แหล่งที่มา : สำนักวิชาการ

ย่อสั้น

ข้อโต้แย้งที่ว่าราคาทรัพย์สินที่ขายทอดตลาดต่ำหรือไม่ เป็นข้อโต้แย้งหรือส่วนได้เสียของเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ลูกหนี้ตามคำพิพากษา หรือบุคคลตามที่ระบุไว้ใน ป.วิ.พ. มาตรา 280 โดยตรง ไม่เกี่ยวกับผู้ร้องซึ่งเป็นเพียงผู้เข้าสู้ราคาแต่อย่างใด ผู้ร้องจึงไม่มีสิทธิกล่าวอ้างหรือฎีกาในประเด็นดังกล่าวได้

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นพิพากษาตามสัญญาประนีประนอมยอมความให้จำเลยทั้งสามร่วมกันชำระเงินพร้อมดอกเบี้ย แต่จำเลยทั้งสามไม่ชำระหนี้ให้แก่โจทก์ตามสัญญาประนีประนอมยอมความ โจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดที่ดินพร้อมอาคารพิพาทออกขายทอดตลาด บริษัทอาร์.เอส.พี พร้อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นผู้ซื้อได้ในราคา 5,650,000 บาท
ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า การขายทอดตลาดเป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะขายในราคาต่ำ และเจ้าพนักงานบังคับคดีรีบร้อนทำการขายทอดตลาดโดยนับสามและเคาะไม้ขายให้แก่ผู้ซื้อในทันทีเป็นการเร่งรีบเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ซื้อ ทำให้ผู้ร้องไม่สามารถเสนอราคาได้ทันเพราะขณะนั้นอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะเสนอราคาให้สูงขึ้นหรือไม่ การขายทอดตลาดดังกล่าวทำให้ราคาที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างขายได้ต่ำกว่าราคาปกติ ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการขายทอดตลาดและให้ประกาศขายทอดตลาดใหม่ต่อไป
โจทก์ยื่นคำคัดค้านและแก้ไขคำคัดค้านว่า ผู้ซื้อทรัพย์ได้ซื้อทรัพย์ในราคา 5,600,000 บาท (ที่ถูก 5,650,000 บาท) ซึ่งสูงกว่าราคาประเมินของเจ้าพนักงานบังคับคดีที่ได้ประเมินไว้เป็นเงิน 4,586,000 บาท และการขายทอดตลาดดังกล่าวเป็นการขายครั้งที่สองซึ่งครั้งแรกมีผู้เสนอราคา 3,670,000 บาท แต่เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นว่าราคาต่ำและโจทก์คัดค้านราคาจึงงดการขายทอดตลาดในครั้งนี้ผู้ซื้อทรัพย์ได้ให้ราคาสูงสุด เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นว่าเป็นราคาอันสมควรโจทก์จำเลยไม่คัดค้านราคาเจ้าพนักงานบังคับคดีจึงนับสามและเคาะไม้ขายทอดตลาดเป็นการดำเนินตามขั้นตอนการขายทอดตลาดที่ถูกต้อง ขอให้ยกคำร้อง
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ที่ผู้ร้องฎีกาว่า เจ้าพนักงานบังคับคดีรีบร้อนทำการขายทอดตลาดทำให้ขายทรัพย์สินได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคาปกตินั้น เห็นว่า ข้อโต้แย้งที่ว่าราคาทรัพย์สินที่ขายทอดตลาดต่ำหรือไม่นั้น เป็นข้อโต้แย้งหรือส่วนได้เสียของเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ลูกหนี้ตามคำพิพากษา หรือบุคคลตามที่ระบุไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 280 โดยตรง ไม่เกี่ยวกับผู้ร้องซึ่งเป็นเพียงผู้เข้าสู้ราคาแต่อย่างใด ผู้ร้องจึงไม่มีสิทธิกล่าวอ้างหรือฎีกาในประเด็นดังกล่าวได้ แม้ศาลชั้นต้นจะสั่งรับฎีกาของผู้ร้องมาก็เป็นการไม่ชอบ ศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัยให้”
พิพากษายกฎีกาของผู้ร้อง

Share