คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5512/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องขอเพิกถอนนิติกรรมการให้ที่ดินพิพาทพร้อมสิ่งปลูกสร้าง แล้วถอนชื่อจำเลยจากโฉนดที่ดินและให้จำเลยส่งมอบโฉนดที่ดินคืนโจทก์หรือกองมรดก เป็นคำขอให้ปลดเปลื้องทุกข์อันอาจคำนวณเป็นราคาเงินได้ เป็นคดีมีทุนทรัพย์ตามราคาที่ดินพิพาทพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ศาลฎีกามีคำสั่งให้โจทก์เสียค่าขึ้นศาลชั้นฎีกาให้ถูกต้องแต่โจทก์ไม่ยอมเสียภายในเวลาที่กำหนด ถือได้ว่าโจทก์เพิกเฉยไม่ดำเนินคดีภายในเวลาตามที่ศาลเห็นสมควรกำหนด เป็นการทิ้งฟ้องฎีกาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 174(2) ประกอบด้วยมาตรา 246 และ 247

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นบุตรบุญธรรมของนางอั้ว บรรลุศิลป์ผู้ตาย เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2531 จำเลยกับพวกได้ทำหนังสือมอบอำนาจของนางอั้วให้จำเลยเป็นผู้มีอำนาจจัดการทำนิติกรรมให้ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างอันเป็นทรัพย์มรดกของนางอั้วแก่จำเลยโดยเสน่หา โดยปลอมลายมือชื่อนางอั้ว แล้วนำไปทำนิติกรรมจดทะเบียนยกที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวให้แก่จำเลยเป็นเหตุให้โจทก์ในฐานะทายาทโดยธรรมคนหนึ่งของนางอั้วและทายาทอื่นได้รับความเสียหาย ขอให้พิพากษาว่านิติกรรมการให้ที่ดินเป็นโมฆะและให้เพิกถอนนิติกรรมดังกล่าว ให้จำเลยไปดำเนินการถอนชื่อจำเลยจากโฉนดที่ดินดังกล่าว หากจำเลยไม่ไปดำเนินการให้ถือเอาคำพิพากษาแทนการแสดงเจตนา และให้จำเลยส่งมอบโฉนดที่ดินคืนโจทก์หรือกองมรดก
จำเลยให้การว่า จำเลยเป็นบุตรนางอั้ว ก่อนถึงแก่ความตายนางอั้วได้ยกที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างให้แก่จำเลย โดยทำหนังสือมอบอำนาจให้จำเลยไปดำเนินการดังกล่าวแทนโดยชอบ ไม่ใช่เอกสารปลอมดังที่โจทก์อ้าง ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีนี้เป็นคดีมีทุนทรัพย์ตามราคาที่ดินพิพาทพร้อมสิ่งปลูกสร้าง แต่เนื่องจากโจทก์เสียค่าขึ้นศาลชั้นฎีกาอย่างคดีไม่มีทุนทรัพย์ ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นสั่งให้คู่ความตีราคาที่ดินพิพาทพร้อมสิ่งปลูกสร้างในขณะที่โจทก์ฟ้องคดีว่ามีราคาเท่าใด และให้โจทก์เสียค่าขึ้นศาลชั้นฎีกาให้ถูกต้อง ศาลชั้นต้นดำเนินการดังกล่าวแล้ว แต่โจทก์ไม่ยอมเสียค่าขึ้นศาลชั้นฎีกาให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนด กรณีถือได้ว่าโจทก์เพิกเฉยไม่ดำเนินคดีภายในเวลาตามที่ศาลเห็นสมควรกำหนด เป็นการทิ้งฟ้องฎีกา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 174(2) ประกอบด้วยมาตรา 246 และ 247
ให้จำหน่ายคดีเสียจากสารบบความศาลฎีกา

Share