คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 548/2497

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้รับพินัยกรรมทำสัญญาเกี่ยวกับการแบ่งทรัพย์ตามพินัยกรรมแล้วหน้าที่ผู้จัดการมรดกย่อมสิ้นสุดลง จะขอให้ถอดถอนผู้จัดการมรดกไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า นายก๊กบิดาโจทก์ทำพินัยกรรมแบ่งทรัพย์ให้โจทก์และบุตรอีก 2 คน คือ จำเลยที่ 2 ที่ 3 ส่วนผู้จัดการมรดกตามพินัยกรรมคือจำเลยที่ 1 นายก๊กตาย จำเลยที่ 1 ไม่จัดการมรดกให้เสร็จใน 1 ปี อนึ่ง นางปลั่งผู้เป็นมารดาโจทก์ตายลงอีกคนหนึ่งยังไม่ได้ปลงศพโจทก์จึงฟ้องขอให้ถอดจำเลยจากผู้จัดการมรดกขอให้ตัดไม่ให้จำเลยที่ 2 ที่ 3 ได้รับมรดก ขอให้กันเงินไว้เป็นค่าปลงศพนางปลั่ง

จำเลยให้การว่า มรดกแบ่งกันเสร็จแล้ว

ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์วินิจฉัยต้องกันว่า มรดกแบ่งกันเสร็จแล้ว ไม่มีเหตุอันใดจะบังคับได้ตามคำขอของโจทก์ พิพากษายกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาปรึกษาคดีแล้ว ได้ความว่า นายก๊กผู้ตายทำพินัยกรรมแบ่งทรัพย์ให้บรรดาบุตรคือโจทก์และจำเลยที่ 2 ที่ 3 ในพินัยกรรมระบุให้จำเลยที่ 1 เป็นผู้จัดการ ต่อมาผู้รับพินัยกรรมทำสัญญาขึ้นฉบับ 1 เกี่ยวกับการแบ่งทรัพย์ตามพินัยกรรม หน้าที่ซึ่งจำเลยที่ 1 จะต้องจัดการตามพินัยกรรมยุติตั้งแต่ครั้งนั้นโจทก์ฎีกาเถียงเรื่องกำหนดเวลา โจทก์ว่า ตามกฎหมายจำเลยที่ 1 ต้องจัดให้เสร็จใน 1 ปี ที่จัดกันไปนั้นเมื่อภายหลัง 1 ปี อนึ่ง ชื่อในโฉนดก็ยังไม่ได้โอนโจทก์เถียงดังนี้ กระนั้นก็ตาม หาทำให้ข้อวินิจฉัยของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ต้องเปลี่ยนแปลงไปไม่ เวลานี้การที่จะต้องจัดตามพินัยกรรมนั้นเสร็จแล้ว โจทก์จะขอให้ถอนจำเลยที่ 1 จากผู้จัดการมรดกก็ดีหรือขออย่างอื่นดังที่แจ้งในคำขอท้ายฟ้องก็ดี หาได้ไม่

ศาลนี้พิพากษายืน ให้โจทก์เสียค่าทนายแก่จำเลย 300 บาท

Share