คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5406/2530

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

จำเลยปลอมเอกสาร 7 ฉบับอันเป็นความผิดหลายกรรมรวม7 กระทง แล้วจำเลยนำเอกสารปลอมทั้ง 7 ฉบับไปใช้ในคราวเดียวกันโดยมีเจตนาใช้เอกสารปลอมนั้นให้มีผลแยกเป็นรายฉบับต่างกัน ดังนี้ จำเลยจึงมีความผิดฐานเป็นผู้ใช้เอกสารปลอมดังกล่าวซึ่งต้องลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 268 วรรคสอง รวม 7 กระทง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยปลอมตั๋วเงินเช็คเดินทาง 7 ฉบับ แล้วนำไปใช้อ้างแสดงกับ ส. เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาทไทย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264, 266, 268, 91 ริบเช็คเดินทางของกลาง จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264, 266, 268, 91 ให้จำคุกกระทงละ 2 ปี รวม 7 กระทง เป็นจำคุก 14 ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 7 ปี ของกลางริบ จำเลยอุทธรณ์ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าจำเลยมีความผิดกรรมเดียวลงโทษตามมาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 จำคุก 2 ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง จำคุก 1 ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “มีปัญหาจะต้องวินิจฉัยตามฎีกาโจทก์ว่าการที่จำเลยปลอมตั๋วเงินจำนวน 7 ฉบับ ซึ่งเป็นความผิดฐานปลอมเอกสารสิทธิหลายกรรมต่างกัน แต่จำเลยได้นำตั๋วเงินทั้ง 7 ฉบับดังกล่าวไปใช้ในคราวเดียวกัน จะลงโทษจำเลยฐานใช้เอกสารสิทธิรวม 7 กระทง หรือลงโทษจำเลยได้เพียงกระทงเดียว พิเคราะห์แล้วเห็นว่าประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 268 วรรคสอง บัญญัติว่าถ้าผู้กระทำความผิดฐานใช้หรืออ้างเอกสารปลอมเป็นผู้ปลอมเอกสารนั้น ให้ลงโทษตามมาตรานี้แต่เพียงกระทงเดียว ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย หมายความว่า ความผิดฐานปลอมเอกสารแต่ละกระทง ถ้าผู้ใช้เอกสารปลอมเป็นผู้ปลอมเอกสารนั้นก็ให้ลงโทษฐานเป็นผู้ใช้เพียงกระทงเดียว เฉพาะแต่ละกระทงที่ทำปลอม เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏจากคำฟ้องและที่จำเลยให้การรับสารภาพฟังได้ว่าจำเลยได้ปลอมเอกสารตามฟ้องเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันรวมเป็น 7 กระทง เมื่อจำเลยนำเอกสารปลอมดังกล่าวไปใช้ ก็ต้องลงโทษจำเลยฐานเป็นผู้ใช้แต่ละกระทงที่ปลอมตามมาตรา 268 วรรคสอง แม้จำเลยจะได้ใช้เอกสารปลอมดังกล่าวในคราวเดียวกัน แต่ก็มีเจตนาใช้ตั๋วเงินซึ่งเป็นเอกสารให้มีผลแยกเป็นรายฉบับต่างกัน จำเลยจึงต้องมีความผิดฐานเป็นผู้ใช้เอกสารปลอมดังกล่าวรวม 7 กระทง ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยเพียงกระทงเดียวจึงไม่ถูกต้องฎีกาของโจทก์ฟังขึ้น”
พิพากษาแก้เป็นว่าให้ลงโทษจำเลยไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share