คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 513/2509

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คำร้องขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่นั้น ต้องกล่าวโดยละเอียดชัดแจ้งซึ่งเหตุที่คู่ความได้ขาดนัด และข้อคัดค้านคำตัดสินชี้ขาดของศาลนั้นด้วย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 208 ฉะนั้น คำร้องขอที่แสดงเพียงเหตุที่จำเลยมาศาลตามกำหนดนัดมิได้แต่อย่างเดียว ศาลย่อมยกคำร้องขอนั้นเสีย

ย่อยาว

คดีนี้ จำเลยซึ่งเป็นฝ่ายนำสืบก่อนขาดนัดพิจารณา ศาลชั้นต้นจึงมีคำสั่งว่าจำเลยขาดนัดพิจารณาแล้วสืบพยานโจทก์ไปฝ่ายเดียวเมื่อสืบพยานโจทก์เสร็จแล้ว ศาลพิพากษาให้จำเลยใช้เงินกู้และดอกเบี้ยตามฟ้องให้แก่โจทก์ ต่อมาอีก 3 วัน จำเลยยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นแสดงถึงเหตุที่ไม่มาศาลในวันนัดสืบพยาน ขอให้ศาลชั้นต้นทำการพิจารณาคดีใหม่ ศาลชั้นต้นสั่งว่าจำเลยมิได้คัดค้านคำตัดสินชี้ขาดของศาลว่าไม่ชอบอย่างไร ให้ยกคำร้องของจำเลยเสีย

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 208 วรรคท้ายบัญญัติว่า คำขอให้พิจารณาคดีใหม่นั้น ให้กล่าวโดยละเอียดชัดแจ้งซึ่งเหตุที่คู่ความได้ขาดนัด และข้อคัดค้านคำตัดสินชี้ขาดของศาลนั้นด้วย แต่คำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลยคงแสดงเพียงเหตุที่จำเลยมาศาลตามกำหนดนัดมิได้เท่านั้นมิได้แสดงข้อคัดค้านคำตัดสินชี้ขาดของศาลชั้นต้นแต่ประการใด คำขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลยจึงไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 208 วรรคท้าย

พิพากษายืน

Share