คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5063/2538

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่จำเลยขอดำเนินคดีอย่างคนอนาถาในชั้นอุทธรณ์ก็เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลชั้นอุทธรณ์ให้แก่จำเลยแต่เมื่อปรากฏตามสำนวนว่าจำเลยได้ชำระค่าธรรมเนียมศาลชั้นอุทธรณ์แล้วปัญหาเรื่องอนาถาตามฎีกาของจำเลยจึงไม่เป็นประโยชน์แก่คดีที่จะพิจารณาต่อไปให้จำหน่ายคดีเสียจากสารบบความของศาลฎีกา

ย่อยาว

คดี สืบเนื่อง มาจาก ศาลชั้นต้น พิพากษา ให้ เพิกถอน การ จดทะเบียนรับโอน มรดก เฉพาะ ส่วน ใน ที่ดิน โฉนด เลขที่ 767 และ 785ตำบล เกาะท่าพระ อำเภอบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ระหว่าง นาง ห่วง มีไพฑูรย์ กับ นาง ประยูร พรพันธุ์ เมื่อ วันที่ 25 มกราคม 2533 และ เพิกถอน การ จดทะเบียน ให้ ที่ดิน โฉนด ดังกล่าวระหว่าง นาง ประยูร พรพันธุ์ กับ นาง อุไรวรรณ ชัยสวัสดิ์ (จำเลย คดี นี้ ) เมื่อ วันที่ 26 มกราคม 2533 กับ ให้ จำเลย ใช้ค่าฤชาธรรมเนียม แทน โจทก์ โดย กำหนด ค่า ทนายความ 3,000 บาท
จำเลย อุทธรณ์ พร้อม กับ ยื่น คำร้องขอ อุทธรณ์ อย่าง คนอนาถา
ศาลชั้นต้น นัด ไต่สวน คำร้อง ครั้น ใน วันนัด ไต่สวน วันที่ 21ตุลาคม 2537 เวลา 8.30 นาฬิกา ทนายโจทก์ มา ศาล ส่วน ฝ่าย จำเลยทราบ วันนัด โดยชอบ แล้ว ไม่มี ผู้ใด มา ศาล ศาลชั้นต้น มี คำสั่ง ว่า จำเลยไม่มี พยาน มา ไต่สวน จึง ฟัง ไม่ได้ ว่า จำเลย เป็น คน ยากจน ตาม คำร้องให้ยก คำร้อง หาก จำเลย ประสงค์ จะ ดำเนินคดี ต่อไป ให้ จำเลย นำ เงินค่าธรรมเนียม มา เสีย ภายใน วันที่ 7 พฤศจิกายน 2537
ต่อมา วันที่ 27 ตุลาคม 2537 จำเลย ยื่น คำร้อง ว่า จำเลยเข้าใจ เวลา นัด เป็น 13 นาฬิกา จึง ไม่ได้ มา ศาล ใน เวลา 8.30 นาฬิกาตาม นัด จำเลย ยัง เป็น คน ยากจน อยู่ ขอให้ ศาล พิจารณา คำร้องขอ อุทธรณ์อย่าง คนอนาถา ของ จำเลย ใหม่ เพื่อ อนุญาต ให้ จำเลย นำพยาน หลักฐาน มา ไต่สวนแสดง เพิ่มเติม ว่า จำเลย เป็น คน ยากจน
ศาลชั้นต้น มี คำสั่ง ว่า ศาล ได้ ยกคำร้อง ขอ อนาถา ของ จำเลยเพราะ จำเลย ไม่มา ศาล ใน วันนัด ไต่สวน ถือว่า จำเลย ไม่มี พยาน มา สืบยัง ฟัง ไม่ได้ ว่า จำเลย เป็น คน ยากจน ประเด็น เรื่อง อนาถา ยุติ แล้วให้ยก คำร้อง
จำเลย อุทธรณ์ คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์ มี คำสั่ง ว่า ให้ยก คำร้องอุทธรณ์ คำสั่ง ของ จำเลยหาก จำเลย ยัง ติดใจ อุทธรณ์ คำพิพากษา ศาลชั้นต้น ก็ ให้ จำเลย นำ เงินค่าธรรมเนียม มา ชำระ ต่อ ศาลชั้นต้น ภายใน กำหนด 15 วัน นับแต่ วัน ทราบคำสั่ง นี้
จำเลย ฎีกา คำสั่ง
ศาลฎีกา ตรวจ สำนวน ประชุม ปรึกษา แล้ว เห็นว่า การ ที่ จำเลยขอ ดำเนินคดี อย่าง คนอนาถา ใน ชั้นอุทธรณ์ ก็ เพื่อ ขอให้ ศาล มีคำสั่ง อนุญาต ให้ยก เว้น ค่าธรรมเนียมศาล ชั้นอุทธรณ์ ให้ แก่ จำเลยแต่เมื่อ ปรากฏ ตาม สำนวน ว่า บัดนี้ จำเลย ได้ ชำระ ค่าธรรมเนียมศาลชั้นอุทธรณ์ แล้ว ปัญหา เรื่อง อนาถา ตาม ฎีกา ของ จำเลย จึง ไม่เป็น ประโยชน์แก่ คดี ที่ จะ พิจารณา ต่อไป
ให้ จำหน่ายคดี เสีย จาก สารบบความ ของ ศาลฎีกา

Share