คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4919/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ข้อตกลงตามบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวนมีข้อความว่า’พ. ผู้ขับขี่ยินยอมรับผิดและยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้กับธ. แต่ในวันนี้ยังไม่สามารถทำการตกลงค่าเสียหายได้ได้นัดให้คู่กรณีมาตกลงค่าเสียหายกันใหม่ในวันต่อไปจึงบันทึกไว้ ฯลฯ’ ตามบันทึกดังกล่าวที่คู่กรณีตกลงกันได้คือ พ. ยอมรับผิดและยอมชดใช้ค่าเสียหายให้เท่านั้น แต่จำนวนค่าเสียหายที่ยอมชดใช้ยังตกลงกันไม่ได้ จะต้องตกลงกันอีกครั้งหนึ่งในวันต่อไปตามที่พนักงานสอบสวนนัดไว้ดังนี้ข้อพิพาทเรื่องจำนวนค่าเสียหายยังไม่เสร็จสิ้นข้อตกลงตามบันทึกประจำวันดังกล่าว จึงไม่เป็นสัญญาประนีประนอมยอมความ

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ในฐานะผู้รับประกันภัยรถยนต์หมายเลขทะเบียน 4 ง – 3326 ได้ชำระค่าเสียหายแล้ว จึงสวมสิทธิเรียกค่าเสียหายค่าซ่อมรถคันดังกล่าว จากจำเลยที่ 1 ผู้กระทำละเมิด และจำเลยที่ 2 ในฐานะเป็นนายจ้าง ซึ่งต้องร่วมกันรับผิดชดใช้ค่าเสียหายที่จำเลยที่ 1 ขับรถโดยความประมาทชนรถคันดังกล่าวเสียหาย ขอให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย พร้อมดอกเบี้ย

โจทก์ขอถอนฟ้องจำเลยที่ 1 ศาลชั้นต้นอนุญาต

จำเลยที่ 2 ให้การว่า จำเลยที่ 1 มิใช่ลูกจ้างของจำเลยที่ 2 และหนี้ในมูลละเมิดระงับไปแล้วตามบันทึกข้อตกลงที่จำเลยที่ 1ยอมรับผิดต่อนายธีรศักดิ์ นาทีกาญจนลาภ จำเลยที่ 2 จึงไม่ต้องรับผิดต่อโจทก์ ขอให้ยกฟ้อง

เมื่อคดีอยู่ระหว่างสืบพยานจำเลย คู่ความแถลงท้ากัน ขอให้ศาลวินิจฉัยข้อตกลงระหว่างนายธีรศักดิ์ กับจำเลยที่ 1 ที่พนักงานสอบสวนบันทึกไว้ว่าเป็นสัญญาประนีประนอมยอมความหรือไม่หากเป็นสัญญาประนีประนอมยอมความโจทก์ยอมแพ้คดี หากไม่เป็นสัญญาประนีประนอมยอมความ จำเลยที่ 2 ยอมชดใช้ค่าเสียหายตามฟ้องแก่โจทก์

ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า ข้อตกลงตามเอกสารหมาย จ.1ไม่เป็นสัญญาประนีประนอมยอมความ พิพากษาให้จำเลยที่ 2ชำระค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ยตามฟ้อง

จำเลยที่ 2 อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยที่ 2 ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อตกลงที่จะเป็นสัญญาประนีประนอมยอมความนั้น ผู้เป็นคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย จะต้องตกลงระงับข้อพิพาทอันใดอันหนึ่งซึ่งมีอยู่ หรือจะมีขึ้นให้เสร็จไปด้วยต่างยอมผ่อนผันให้แก่กัน ทั้งนี้ตามบทบัญญัติประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 850 ส่วนข้อตกลงตามบันทึกประจำวันเอกสารหมาย จ.1(ล.2) นั้น มีข้อความว่า “นายพิทักษ์ผู้ขับขี่ 1 ม – 8955 ยินยอมรับผิดและยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้กับนายธีรศักดิ์ แต่ในวันนี้ยังไม่สามารถทำการตกลงค่าเสียหายได้ จึงได้พากันมาแจ้งให้พนักงานสอบสวนทราบไว้เป็นหลักฐาน ร้อยตำรวจเอกจามร จันทร์ทรงกลดรอง สว.จร. เวรสอบสวนได้รับแจ้งแล้ว ได้นัดให้คู่กรณีมาตกลงค่าเสียหายกันใหม่ในวันต่อไป จึงบันทึกไว้ ฯลฯ” ตามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวที่คู่กรณีตกลงกันได้คือ นายพิทักษ์ยอมรับผิดและยอมชดใช้ค่าเสียหายให้ แต่จำนวนค่าเสียหายที่ยอมชดใช้ยังตกลงกันไม่ได้จะต้องตกลงกันอีกครั้งหนึ่งในวันต่อไปตามที่พนักงานสอบสวนนัดไว้ ดังนี้ ข้อพิพาทเรื่องจำนวนค่าเสียหายจึงยังไม่เสร็จสิ้นไปข้อตกลงตามบันทึกประจำวันเอกสารหมาย จ.1(ล.2) จึงไม่เป็นสัญญาประนีประนอมยอมความ

พิพากษายืน

Share