คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4828/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยรับราชการเป็นนายช่างโยธา 5 ตำแหน่งหัวหน้าหน่วยจราจรสงเคราะห์ประจำเขตการทางสงขลา กรมทางหลวง ในการปฏิบัติหน้าที่จำเลยมีอำนาจสั่งอนุญาตให้เบิกจ่ายน้ำมันและอนุญาตให้ใช้รถยนต์ในเขตการทางสงขลาด้วย การที่จำเลยได้สั่งให้ใช้รถของราชการและสั่งอนุญาตให้เบิกจ่ายน้ำมันของราชการสำหรับรถดังกล่าวขนเสาซีเมนต์ป้ายจราจรจากแขวงการทางสงขลาไปยังจุดติดตั้งในกิจการส่วนตัว จึงเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่กรมทางหลวง ย่อมเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๔๗, ๑๕๑, ๑๕๗, ๙๑
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๔๗ และมาตรา ๑๕๑ ให้เรียงกระทงลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๙๑ ฐานเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์วางโทษจำคุก ๕ ปี ฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต ให้จำคุก ๕ ปีรวมจำคุก ๑๐ ปี ข้อนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้หนึ่งในสามตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๗๘ คงจำคุก ๖ ปี ๘ เดือน ข้อหาอื่นให้ยก
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๑ กระทงเดียว วางโทษจำคุก ๕ ปีข้อนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๘ ให้หนึ่งในสาม คงจำคุกจำเลย ๓ ปี ๔ เดือนนอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยฎีกาโดยผู้พิพากษาซึ่งลงชื่อในคำพิพากษาศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงฟังได้ในเบื้องต้นว่าจำเลยรับราชการเป็นนายช่างโยธา ๕ ตำแหน่งหัวหน้าหน่วยจราจรสงเคราะห์ประจำเขตการทางสงขลา กรมทางหลวง เมื่อระหว่างปี ๒๕๒๔ ถึงปี ๒๕๒๖ มีการซ่อมสร้างถนนสายสงขลา-หาดใหญ่ ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ ๐ ถึงหลักกิโลเมตรที่ ๒๘ โดยบริษัทสยามซีวิลเอ็นยิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้รับเหมา และบริษัทโรจนสิน จำกัด เป็นผู้รับเหมาช่วง กรมทางหลวงมีคณะกรรมการตรวจการจ้างโดยนายเลขา นายช่างเขตการทางสงขลาเป็นประธานกรรมการนายวีรวัช นายช่างแขวงการทางสงขลากับนายโอฬาร นายช่างโยธา กองก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินเป็นกรรมการ งานซ่อมสร้างถนนดังกล่าวรวมทั้งการติดตั้งป้ายจราจรด้วย แต่บริษัทผู้รับเหมาช่วงไม่มีความชำนาญ จึงได้ปรึกษานายโอฬาร และนายโอฬารได้ปรึกษานายเลขาตามลำดับ นายเลขาได้สั่งให้จำเลยช่วยดูแลและแนะนำบริษัทผู้รับเหมาช่วงในการหล่อเสาซีเมนต์ป้ายจราจรและในที่สุดบริษัท ผู้รับเหมาช่วงได้จ้างเหมาให้จำเลยหล่อเสาซีเมนต์ป้ายจราจรจำนวน ๑๐๐ ต้น เป็นเงิน ๖๐,๐๐๐ บาท จำเลยได้ดำเนินการหล่อเสาซีเมนต์ที่สำนักงานสนามของบริษัทผู้รับเหมาช่วงประมาณ ๘๐ ตัน และที่แขวงการทางสงขลาประมาณ ๒๐ ตัน ในการปฏิบัติหน้าที่จำเลยมีอำนาจสั่งอนุญาตให้เบิกจ่ายน้ำมันสำหรับรถ และอนุญาตให้ใช้รถในเขตการทางสงขลาด้วย คดีมีปัญหาว่าจำเลยได้สั่งให้ใช้รถของราชการ และสั่งอนุญาตเบิกจ่ายน้ำมันของราชการสำหรับรถดังกล่าวขนเสาซีเมนต์ป้ายจราจรที่จำเลยรับจ้างเหมาจากผู้รับเหมา ช่วงมาดำเนินการเองเป็นส่วนตัวจากแขวงการทางสงขลาไปยังจุดติดตั้ง ซึ่งเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่กรมทางหลวงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๑ หรือไม่โดยคดีฟังได้ว่า จำเลยได้สั่งให้ใช้รถของราชการ และสั่งอนุญาตให้เบิกจ่ายน้ำมันของราชการสำหรับรถดังกล่าวขนเสาซีเมนต์ป้ายจราจรจากแขวงการทางสงขลาไปยังจุดติดตั้งในกิจการส่วนตัวซึ่งเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่กรมทางหลวงย่อมเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๕๑ ศาลอุทธรณ์พิพากษาชอบแล้ว ฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน

Share