คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 479/2490

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การมีผ้าป๊อบปลิ้นสำหรับผู้ที่มีไว้เพื่อใช้เองนั้น จะต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการฯต่อเมื่อมีแต่ละชนิดรวมกันแต่ 80 เมตรขึ้นไป
ตามประกาศของคณะกรรมการกล่าวว่า มีผ้าแต่ละชนิดรวมกันและว่ามีผ้าป๊อบปลิ้นทุกชนิดและทุกสีนั้น จะแปลว่าหมายถึงผ้าป๊อบปลิ้นทุกชนิดรวมกันไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยซื้อผ้าป๊อบปลิ้นสีต่าง ๆ และยักย้ายผ้าที่ซื้อไว้นั้น อันเป็นผ้าที่จำเลยจะใช้เองในครอบครัวไว้เกินปริมาณโดยมิได้รับอนุญาตต่อคณะกรรมการฯ ขอให้ลงโทษ

ข้อเท็จจริงได้ความว่า ผ้าของกลางมี 20 รายการรวม 21 ชิ้นเฉพาะรายการที่ 1, 11, 14, 15, 17, 18, 19 และ 20 เป็นผ้าป๊อบปลิ้นรวมกันแล้วยาว 104 เมตร 60 เซนติเมตร แต่ต่างชนิดกัน คือมี 17 ชิ้น เป็นผ้าป๊อบปลิ้นชนิดเดียวกัน ส่วนอีก 2 ชิ้นไม่ใช่ศาลชั้นต้นเห็นว่าตามประกาศของคณะกรรมการที่อ้างนั้น ต้องมีแต่ละชนิดรวมกันแต่ 80 เมตรขึ้นไป จึงจะเป็นการฝ่าฝืนประกาศเมื่อผ้าที่จำเลยมีรวมกัน 104 เมตรต่างชนิดกัน และแต่ละชนิดมีไม่ถึง 80 เมตร จึงยังไม่ต้องรับอนุญาต จึงพิพากษายกฟ้อง

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ตามถ้อยคำของประกาศย่อมต้องหมายความว่าที่กรรมการควบคุมผ้า สำหรับผู้ที่มีไว้ใช้เองนั้น คือผ้าป๊อบปลิ้นทุกชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีจำนวนรวมกันตั้งแต่ 80 เมตรขึ้นไปจะให้แปลความว่า ผ้าป๊อบปลิ้นทุกชนิดรวมกันเป็นชนิดเดียวกันดังที่ฎีกาของโจทก์หาได้ไม่ จึงพิพากษายืน

Share