คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4656/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การช่วยประกาศโฆษณาหรือชักชวนให้บุคคลใดเข้าร่วมในการเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นสลากกินรวบซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการพนันพ.ศ. 2479 มาตรา 9 และมาตรา 12 ไม่ว่าจะกระทำโดยทางตรงหรือทางอ้อม และผู้ที่ช่วยประกาศโฆษณาหรือชักชวนนั้นจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเล่นสลากกินรวบดังกล่าวหรือไม่ก็ตาม
การที่จำเลยประกาศโฆษณาและชักชวนให้บุคคลอื่นซื้อผลการทำนายเลขท้ายของรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 เพื่อให้ผู้ซื้อนำไปใช้เล่นสลากกินรวบซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานถือได้ว่าเป็นการชักชวนโดยทางอ้อมให้ผู้ซื้อผลการทำนายจากจำเลยเข้าเล่น หรือเข้าพนันในการเล่นสลากกินรวบจำเลยจึงมีความผิดตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 มาตรา 9และมาตรา 12.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยประกาศโฆษณาและชักชวนบุคคลอื่นทั้งทางตรงและทางอ้อมให้ผู้อื่นซื้อซองปิดผนึกภายในบรรจุกระดาษบอกตัวเลข 2 ตัว 3 ตัว และ 4 ตัวของเลขท้ายรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 เพื่อให้บุคคลนำไปเล่นการพนันสลากกินรวบโดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานขอให้ลงโทษตามพ.ร.บ.การพนันพ.ศ.2478ริบของกลางและจ่ายสินบนนำจับ
จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพ.ร.บ.การพนันพ.ศ.2478มาตรา 4, 9, 10, 12, 15 ที่แก้ไขแล้วจำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามป.อ.มาตรา 78 คงจำคุก 3 เดือนและปรับ 2,000บาทโทษจำคุกรอการลงโทษไว้ 2 ปีริบของกลางจ่ายสินบนนำจับกึ่งหนึ่งของค่าปรับไม่ชำระค่าปรับให้กักขังแทนตามป.อ.มาตรา29, 30
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าตามพระราชบัญญัติการพนันพ.ศ.2478 มาตรา 9และมาตรา 12 นั้นการช่วยประกาศโฆษณาหรือชักชวนให้บุคคลใดเข้าร่วมในการเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นสลากกินรวบซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเป็นความผิดไม่ว่าจะกระทำโดยทางตรงหรือทางอ้อมและผู้ที่ช่วยประกาศโฆษณาหรือชักชวนนั้นจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเล่นสลากกินรวบดังกล่าวหรือไม่ก็ตามแม้จำเลยจะมิได้ประกาศโฆษณาหรือชักชวนให้บุคคลอื่นเล่นสลากกินรวบโดยตรงแต่การที่จำเลยประกาศโฆษณาและชักชวนให้บุคคลอื่นซื้อผลการทำนายเลขท้ายของรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 เพื่อให้ผู้ซื้อนำไปใช้เล่นสลากกินรวบซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานย่อมถือได้ว่าเป็นการชักชวนโดยทางอ้อมให้ผู้ซื้อผลการทำนายจากจำเลยเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นสลากกินรวบดังกล่าวนั้นจำเลยจึงมีความผิดตามฟ้อง
พิพากษากลับให้บังคับคดีตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น.

Share