คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4246/2539

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

พระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดินฯบัญญัติเกี่ยวกับเงินค่าภาษีค้างชำระไว้ในมาตรา43ว่าผู้ค้างชำระจะต้องเสียเงินเพิ่มคิดเป็นร้อยละตามจำนวนค่าภาษีที่ค้างและมีอัตราเงินเพิ่มสูงขึ้นตามเวลาที่ค้างชำระแสดงว่ากฎหมายได้บัญญัติทางแก้สำหรับกรณีลูกหนี้ผิดนัดไม่ชำระเงินค่าภาษีที่ค้างชำระไว้โดยเฉพาะแล้วจึงคิดดอกเบี้ยซ้อนเข้าไปอีกระหว่างผิดนัดไม่ได้โจทก์จึงไม่มีสิทธิจะได้รับดอกเบี้ยจากค่าภาษีค้างชำระและเงินเพิ่มอีก

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยชำระภาษีและเงินเพิ่มภาษีรวม 14,668.50 บาทพร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ
จำเลยขาดนัดยื่นคำให้การและขาดนัดพิจารณา
ศาลภาษีอากรกลางพิจารณาแล้วพิพากษาให้จำเลยชำระเงินค่าภาษีโรงเรือนและที่ดิน กับเงินเพิ่มภาษีจำนวน 14,668.50 บาทคำขออื่นให้ยก
โจทก์อุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีภาษีอากรวินิจฉัยว่า “คดีมีปัญหาวินิจฉัยตามอุทธรณ์ของโจทก์ว่า โจทก์มีสิทธิคิดดอกเบี้ยจากเงินค่าภาษีค้างชำระและเงินเพิ่มตามฟ้องได้หรือไม่ข้อเท็จจริงซึ่งฟังเป็นยุติตามที่ศาลภาษีอากรกลางวินิจฉัยมาแล้วจากพยานหลักฐานว่าจำเลยยื่นแบบแจ้งรายการเพื่อเสียภาษีโรงเรือนและที่ดินประจำปีภาษี 2528 พนักงานเจ้าหน้าที่ของโจทก์ทำการประเมินค่ารายปีเป็นเงิน 106,680 บาท คิดเป็นภาษี 13,335 บาท และได้ส่งใบแจ้งรายการประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดินให้จำเลยแล้ว เมื่อครบกำหนด 15 วัน นับแต่ได้รับแจ้งการประเมินภาษี จำเลยไม่ได้ยื่นคำร้องขอให้พิจารณาการประเมินใหม่ และเพิกเฉยไม่นำเงินไปชำระค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินจำนวนดังกล่าวแก่โจทก์ จำเลยจึงต้องเสียเงินเพิ่มร้อยละ 10 ของค่าภาษีค้างตามมาตรา 43(4) แห่งพระราชบัญญัติ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475 เป็นเงินเพิ่มภาษีจำนวน 1,333.50 บาท รวมเป็นเงินค่าภาษีและเงินเพิ่มภาษีจำนวน 14,668.50 บาท เห็นว่า ตามพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475 บัญญัติเกี่ยวกับเงินค่าภาษีค้างชำระไว้ในมาตรา 43 ว่า ผู้ค้างชำระจะต้องเสียเงินเพิ่มคิดเป็นร้อยละตามจำนวนค่าภาษีที่ค้างและมีอัตราเงินเพิ่มสูงขึ้นตามเวลาที่ค้างชำระแสดงว่ากฎหมายได้บัญญัติทางแก้สำหรับกรณีลูกหนี้ผิดนัดไม่ชำระเงินค่าภาษีที่ค้างชำระไว้โดยเฉพาะแล้ว จึงคิดดอกเบี้ยซ้อนเข้าไปอีกในระหว่างผิดนัดไม่ได้ โจทก์จึงไม่มีสิทธิจะได้รับดอกเบี้ยจากค่าภาษีค้างชำระและเงินเพิ่มอีก ศาลภาษีอากรกลางพิพากษาชอบแล้ว ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยอุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น”
พิพากษายืน

Share