คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 410/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกฟ้องโจทก์เมื่อเวลา 9.05 นาฬิกา ซึ่งเป็นเวลาภายหลังที่ทนายโจทก์ยื่นคำร้องขอเลื่อนคดีเมื่อเวลา 9.00 นาฬิกา ศาลชั้นต้นจะอ้างว่าโจท์ไม่แจ้งเหตุขัดข้องให้ทราบหาได้ไม่ ชอบที่จะพิจารณาคำร้องของโจทก์เสียก่อนว่าสมควรจะให้เลื่อนคดีหรือไม่ การที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกฟ้องโจทก์โดยไม่พิจารณาคำร้องขอเลื่อนคดีที่ได้ยื่นไว้ก่อนที่จะมีคำสั่ง โดยอ้างว่าโจทก์ไม่มาศาลตามนัด เป็นการมีคำสั่งผิดขั้นตอนไม่ชอบด้วยกระบวนพิจารณา จึงต้องดำเนินกระบวนพิจารณาเสียใหม่ให้ถูกต้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค ศาลชั้นต้นนัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ไม่มาศาล ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกฟ้อง โจทก์ยื่นคำร้องขอให้ยกคดีขึ้นพิจารณาใหม่ศาลชั้นต้นเห็นว่าไม่มีเหตุสมควรที่จะยกคดีขึ้นไต่สวนมูลฟ้องใหม่ ให้ยกคำร้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ขณะศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกฟ้องโจทก์นั้นเป็นเวลา ๙.๐๕ นาฬิกา ซึ่งเป็นเวลาภายหลังที่ทนายโจทก์มายื่นคำร้องขอเลื่อนคดีต่อศูนย์หน้าบัลลังก์ของศาลชั้นต้นเมื่อเวลา ๙ นาฬิกา ศาลชั้นต้นจะอ้างว่าโจทก์ไม่แจ้งเหตุขัดข้องให้ทราบหาได้ไม่ ศาลชั้นต้นชอบที่จะพิจารณาคำร้องของโจทก์ที่ขอเลื่อนคดีเสียก่อนว่า สมควรจะให้เลื่อนคดีไปหรือไม่ การที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกฟ้องโจทก์ โดยไม่พิจารณาคำร้องขอเลื่อนคดีที่ได้ยื่นไว้ก่อนที่ศาลชั้นต้นจะมีคำสั่งยกฟ้องโจทก์ โดยอ้างว่าโจทก์ไม่มาศาลตามนัดนั้นเป็นการมีคำสั่งผิดขั้นตอนไม่ชอบด้วยกระบวนพิจารณา จึงต้องดำเนินกระบวนพิจารณาเสียใหม่ให้ถูกต้อง ฎีกาโจทก์ฟังขึ้น
พิพากษายกคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ให้ยกฟ้องและยกคำร้องของโจทก์ และคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ที่ยกคำร้องของโจทก์ ให้ศาลชั้นต้นสั่งคำร้องของโจทก์ที่ขอเลื่อนคดีดังกล่าวข้างต้นเสียใหม่ แล้วดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไปตามรูปคดี.

Share