คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 403/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การ์ดบัญชีเงินฝากกระแสรายวันเป็นเอกสารที่ธนาคารจัดทำขึ้นเป็นหลักฐานของธนาคารเอง แสดงการเป็นลูกหนี้เจ้าหนี้ที่มีต่อเจ้าของบัญชีตามรายการที่แสดงไว้ การที่จำเลยที่ 2 ผู้รักษาการในตำแหน่งสมุห์บัญชีและจำเลยที่ 3 ผู้จัดการธนาคารแก้ไขเพิ่มจำนวนเงินฝากในการ์ดบัญชีเงินฝากกระแสรายวันของโจทก์ที่ธนาคาร โดยโจทก์มิได้นำเงินเข้าบัญชีตามรายการนั้น การแก้ไขรายการเช่นนั้นมิได้ทำให้โจทก์เสียสิทธิที่มีต่อธนาคาร โจทก์มิใช่ผู้เสียหายไม่มีอำนาจฟ้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ 2 รักษาการในตำแหน่งสมุห์บัญชีและจำเลยที่ 3ซึ่งเป็นผู้จัดการธนาคารได้ร่วมกับจำเลยที่ 1 พนักงานบัญชีของธนาคารเดียวกันปลอมเช็คของโจทก์ซึ่งให้จำเลยที่ 1 ยืมไปจำนวน 3 ฉบับโดยแก้จำนวนเงินในเช็คและปลอมลายมือชื่อโจทก์กำกับรอยขีดฆ่าตกเติม เมื่อจำเลยที่ 1 นำเช็คสองฉบับแรกเข้าเรียกเก็บเงินตามเช็ค จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ได้ร่วมกันจ่ายเงินตามเช็คดังกล่าวโดยร่วมกันเติมยอดเงินลงในการ์ดบัญชีกระแสรายวันของโจทก์ว่า โจทก์ได้นำเงินเข้าบัญชีไว้แล้ว ทั้ง ๆ ที่โจทก์ไม่ได้นำเงินเข้าบัญชีและเมื่อจำเลยที่ 1 นำเช็คฉบับที่สามเข้าเรียกเก็บเงินตามเช็ค จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 ได้ร่วมกันจ่ายเงินตามเช็คดังกล่าวโดยร่วมกันเติมยอดเงินลงในการ์ดบัญชีกระแสรายวันของโจทก์ว่าโจทก์เอาเงินเข้าบัญชี ทั้ง ๆ ที่เงินในบัญชีของโจทก์มีไม่พอจ่าย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264, 265, 266, 268, 83, 90, 91

ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว ประทับฟ้องเฉพาะจำเลยที่ 1 ยกฟ้องจำเลยที่ 2 ที่ 3

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ที่โจทก์ฟ้องว่าจำเลยที่ 2 ร่วมกับจำเลยที่ 1 แก้ไขเพิ่มจำนวนเงินฝากในการ์ดบัญชีกระแสรายวันของโจทก์ที่ธนาคาร 2 ครั้งโดยโจทก์มิได้นำเงินเข้าบัญชีตามรายการนั้น และจำเลยที่ 3 ร่วมกับจำเลยที่ 1แก้ไขเพิ่มจำนวนเงินฝากในการ์ดบัญชีเงินฝากกระแสรายวันของโจทก์ที่ธนาคาร1 ครั้ง โดยโจทก์มิได้นำเงินเข้าบัญชีเช่นกัน เห็นว่าการ์ดบัญชีกระแสรายวันเป็นเอกสารที่ธนาคารจัดทำขึ้นเป็นหลักฐานของธนาคารเองแสดงการเป็นลูกหนี้เจ้าหนี้ที่มีต่อเจ้าของบัญชีตามรายการที่แสดงไว้ การแก้ไขรายการเช่นนั้น มิได้ทำให้โจทก์เสียสิทธิที่มีต่อธนาคารแต่ประการใด ดังนั้น แม้จำเลยที่ 2 ที่ 3 จะกระทำการดังฟ้อง โจทก์ก็มิใช่ผู้เสียหายตามกฎหมายไม่มีอำนาจฟ้องจำเลยที่ 2 ที่ 3

พิพากษายืน

Share