คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 394/2504

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเขียนเลขสลากกินรวบไว้สำหรับขาย แต่ยังไม่ทันลงมือขายก็ถูกจับ ดังนี้ ยังไม่ผิดฐานพยายามขายสลากกินรวบ
เมื่อศาลชั้นต้นฟังข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นแล้ว พิพากษาลงโทษจำเลยฐานพยายามขายสลากกินรวบ ถ้าโจทก์มิได้อุทธรณ์โต้แย้งข้อเท็จจริง และศาลอุทธรณ์พิพากษากลับในข้อกฎหมายว่า ไม่ผิดฐานพยายามขายสลากกินรวบแล้ว โจทก์จะฎีกาข้อเท็จจริงว่าจำเลยลงมือขายแล้วจึงถูกจับ หรือฎีกาว่า จำเลยเป็นผู้เล่นสลากกินรวบ หาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเป็นผู้จัดให้มีการเล่นพนันสลากกินรวบโดยเป็นเจ้ามือเองหรือเป็นผู้เดินขายให้แก่เจ้ามือใหญ่อีกต่อหนึ่ง

จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้ว่าจำเลยเขียนเลขขึ้นเพื่อจะไปซื้อแต่ยังไม่ทันซื้อก็ถูกจับเสียก่อน

ศาลชั้นต้นฟังว่าจำเลยเขียนเลขสลากกินรวบไว้สำหรับขาย แต่ยังไม่ทันลงมือขายก็ถูกจับเสียก่อนที่บ้านจำเลย พิพากษาว่าจำเลยผิดฐานพยายามขายสลากกินรวบให้จำคุก 27 วัน และปรับ 533.33 บาท (ลด 1 ใน 3) และจ่ายสินบนนำจับของกลางริบ นอกจากเงินและปากกาให้คืนจำเลย

จำเลยอุทธรณ์ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย

ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยข้อกฎหมายว่า ตามข้อเท็จจริงที่ศาลชั้นต้นฟังมานั้นยังไม่เป็นผิดฐานพยายามขายสลากกินรวบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 80 เป็นเพียงขั้นเตรียมการเท่านั้น พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

โจทก์ฎีกาว่า จำเลยนำเลขสลากออกขายแล้ว แต่ถูกจับเสียก่อนจึงต้องผิดฐานพยายามขายสลากกินรวบ หรือมิฉะนั้นตามที่จำเลยรับว่าจดเลขสลากไว้เพื่อจะซื้อก็ควรฟังว่าจำเลยซื้อเลขสลากแล้วจดเลขไว้ควรลงโทษฐานเป็นผู้เล่นได้

ศาลฎีกาเห็นว่า โจทก์มิได้อุทธรณ์ในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายอย่างไรเท่ากับโจทก์รับว่า ตามที่ศาลชั้นต้นฟังข้อเท็จจริงว่าจำเลยเขียนเลขสลากไว้สำหรับขายแต่ยังไม่ได้ขายนั้นถูกต้องแล้วโจทก์จะกลับมาฎีกาข้อเท็จจริงว่าจำเลยนำเลขสลากออกขายแล้วถูกจับเสียก่อน หรือให้ฟังว่าจำเลยเป็นผู้เล่นโดยซื้อเลขสลากไว้หาได้ไม่และเห็นด้วยศาลอุทธรณ์ว่า ตามข้อเท็จจริงที่ศาลชั้นต้นฟังมาเป็นเพียงขั้นเตรียมการกระทำผิดเท่านั้น

พิพากษายืน

Share