คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 242/2504

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การใช้ปืนยิงคนในร้านขายสุรา แม้ผู้ยิงจะเมาสุราก็ตามก็อาจแลเห็นผลได้ว่าผู้ถูกยิงจะถึงตายได้ เมื่อกระสุนปืนที่ยิงพลาดไปถูกคนอื่นมีบาดเจ็บสาหัส ก็ต้องมีความผิดฐานพยายามฆ่าคน (ประชุมใหญ่ครั้งที่ 6/2504)

ย่อยาว

สำนวนแรก โจทก์ฟ้องว่า นายสิงห์จำเลยใช้ปืนยิงนายชื่นโดยเจตนาฆ่าแต่กระสุนปืนพลาดไปถูกนายพินบาดเจ็บสาหัส และยิงนายสิบตำรวจตรีเที่ยงกับนายชื่นกำนันเพื่อขัดขวางมิให้จับกุม ขอให้ลงโทษฐานพยายามฆ่าคนและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานและริบปืน

สำนวนหลัง นายสิงห์เป็นโจทก์ฟ้องว่า นายชื่น นายพินสมคบกันใช้ปืนยิงโจทก์บาดเจ็บสาหัสโดยเจตนาฆ่า ขอให้ลงโทษฐานพยายามฆ่าโจทก์

จำเลยทั้ง 2 สำนวน ต่างให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นแยกสำนวนพิจารณาแต่พิพากษารวมกันโดยฟังว่า นายสิงห์นายชื่น เมาสุราแล้ววิวาทยิงกันโดยไม่มีเจตนาฆ่า และโดยนายพินไม่ได้สมคบกับนายชื่น นายสิงห์ ยิงพลาดไปถูกนายพินสาหัส นายชื่นยิงนายสิงห์สาหัส พิพากษาจำคุกนายสิงห์ นายชื่นคนละ 3 ปี ริบปืนของนายสิงห์ นอกนั้นยกฟ้อง

อัยการและนายสิงห์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์คงฟังว่า เป็นเรื่องนายสิงห์ นายชื่นวิวาททำร้ายกันนายสิงห์จึงไม่ใช่ผู้เสียหายที่จะฟ้องได้ พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องของนายสิงห์ ปล่อยนายชื่น นอกนั้นยืน

อัยการฎีกาว่า การที่นายสิงห์ยิงนายชื่นพลาดไปถูกนายพินบาดเจ็บสาหัสเป็นความผิดฐานพยายามฆ่า

นายสิงห์ฎีกาขอให้ยกฟ้อง และขอให้ลงโทษนายชื่น นายพิน โดยศาลชั้นต้นอนุญาตให้ฎีกาข้อเท็จจริงได้ด้วย

ศาลฎีกาฟังว่า นายสิงห์ นายชื่นกับพวกนั่งกินสุรากันที่ร้านขายสุราตรงข้ามบ้านนายสิงห์ ๆเมาสุราท้าทายนายชื่นดวลปืน มีคนห้ามและพานายสิงห์ไปส่งบ้านแล้วหามีการวิวาทต่อสู้กันไม่ ต่อมาสักครู่นายสิงห์กลับมาที่ร้านขายสุราอีก โดยถือปืนสั้นแนบอกมาด้วยอาการมึนเมา พวกนายชื่นลุกขึ้นยืนนายสิงห์ก็ยิงไป 1 นัด กระสุนถูกนายพินทะลุกลางแขนซ้ายไปเข้าชายโครงถูกไตด้านซ้ายอาการสาหัส รักษา 2 เดือนครึ่งจึงหาย ดังนี้ ศาลฎีกาโดยมติที่ประชุมใหญ่เห็นว่า การที่นายสิงห์ใช้ปืนซึ่งเป็นอาวุธร้ายแรงยิงไปเช่นนี้อาจแลเห็นผลได้ว่าผู้ถูกยิงจะถึงตาย เหตุที่กระทำด้วยความเมาสุรากฎหมายมิให้นับว่าต้องด้วยความยกเว้นหรือลดหย่อนผ่อนโทษ นายสิงห์จึงต้องผิดฐานพยายามฆ่าคน ฎีกาของอัยการฟังขึ้น

ส่วนฎีกาของนายสิงห์ฟังไม่ได้ และนายชื่นยิงนายสิงห์ถูกข้อเท้าเหนือตาตุ่มก็โดยนายสิบตำรวจตรีเที่ยงขอให้ช่วยจับนายสิงห์ ๆ ไม่ยอมให้จับและยิงปืนขึ้นด้วย นายชื่นจึงมีอำนาจใช้ปืนได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 83 หาใช่นายชื่นวิวาทต่อสู้กับนายสิงห์ไม่

พิพากษาแก้ ให้จำคุกนายสิงห์ 10 ปี ตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 249, 60 นอกนั้นยืน

Share