คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3901/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ตามหนังสือมอบอำนาจโจทก์ได้มอบอำนาจให้ น. เป็นผู้ยื่นด้วยขอรับชำระหนี้ และดำเนินกระบวนพิจารณาคดีล้มละลายนี้แทน ฯลฯฉะนั้น น. จึงมีสิทธิที่จะดำเนินคดีเรื่องนี้แทนโจทก์ได้ตลอดทั้งการขอรับชำระหนี้ด้วย เพราะการขอชำระหนี้เป็นเรื่องของกระบวนพิจารณาที่โจทก์จะต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ภายในกำหนดตามมาตรา 91 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483การที่ น. ลงลายมือชื่อในคำขอรับชำระหนี้หาใช่เป็นการลงลายมือแทนโจทก์ไม่ หากแต่เป็นการกระทำแทนโจทก์ซึ่งเป็นตัวการตามที่ได้รับมอบหมายให้ทำการขอรับชำระหนี้แทนตามหนังสือมอบอำนาจ

ย่อยาว

คดีศาลชั้นต้นมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของลูกหนี้ทั้งสอง (จำเลย)เด็ดขาด โจทก์ได้มอบอำนาจให้นายนิเวส รัตนชัยเจริญ และ/หรือนายสราวุธ กุยะธรพรต เป็นผู้ยื่นคำขอรับชำระหนี้จากกองทรัพย์สินของลูกหนี้ทั้งสอง
เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ผู้คัดค้านได้นัดตรวจคำขอรับชำระหนี้ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 104 แล้วปรากฏว่าลูกหนี้ทั้งสองโต้แย้งว่า ใบมอบอำนาจของโจทก์ไม่สมบูรณ์
ผู้คัดค้านสอบสวนแล้วมีความเห็นว่า โจทก์มิได้ลงลายมือชื่อในคำขอรับชำระหนี้ แต่ผู้ที่ลงลายมือชื่อ คือนายนิเวสรัตนชัยเจริญ ซึ่งเป็นตัวแทนไม่มีกฎหมายใดให้อำนาจผู้รับมอบอำนาจลงลายมือชื่อแทนผู้มอบอำนาจได้ เมื่อโจทก์มิได้ลงลายมือชื่อในคำขอรับชำระหนี้จากกองทรัพย์สินของลูกหนี้ทั้งสองได้ เห็นควรยกคำขอรับชำระหนี้จากกองทรัพย์สินของลูกหนี้ทั้งสองได้ เห็นควรยกคำขอรับชำระหนี้ของโจทก์เสีย ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483มาตรา 107(1)
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำขอรับชำระหนี้ของโจทก์ตามความเห็นของผู้คัดค้าน
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายกคำสั่งศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นดำเนินการพิจารณาคำขอรับชำระหนี้ของโจทก์แล้วมีคำสั่งใหม่ตามรูปคดี
ผู้คัดค้านฎีกา
ศาลฎีกาว่า ตามหนังสือมอบอำนาจโจทก์ได้มอบอำนาจให้นายนิเวส รัตนชัยเจริญ และหรือนายสราวุธ กุยะธรพรต อาชีพทนายความเป็นผู้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ และดำเนินกระบวนพิจารณาคดีล้มละลายนี้แทน และให้มีสิทธิออกเสียงในที่ประชุมเจ้าหนี้ประนีประนอมยอมความ รับเงินและทำการอื่นใดที่เกี่ยวกับคดีล้มละลายเรื่องนี้ ฉะนั้นนายนิเวสผู้รับมอบอำนาจจึงมีสิทธิที่จะดำเนินการคดีเรื่องนี้แทนโจทก์ได้ตลอดทั้งการขอรับชำระหนี้ด้วย เพราะการขอรับชำระหนี้เป็นเรื่องของกระบวนพิจารณาที่โจทก์จะต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ภายในกำหนดตามมาตรา 91แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 การที่นายนิเวสลงลายมือชื่อในคำขอรับชำระหนี้หาใช่เป็นการลงลายมือแทนโจทก์ซึ่งเป็นตัวการตามที่ได้รับมอบหมายให้ทำการขอรับชำระหนี้แทนตามหนังสือมอบอำนาจเท่านั้น ทั้งในหนังสือมอบอำนาจดังกล่าวก็มิได้ระบุให้ลงลายมือชื่อแทนแต่อย่างใด จึงหาใช่เป็นการมอบอำนาจให้ลงลายมือชื่อแทนดังผู้คัดค้านอ้างไม่ คำขอรับชำระหนี้ที่นายนิเวสลงลายมือชื่อในฐานะผู้ขอรับชำระหนี้จึงสมบูรณ์และชอบด้วยกฎหมายศาลอุทธรณ์ภาค 3 พิพากษาชอบแล้ว ฎีกาของผู้คัดค้านฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน

Share