คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3805/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ลงโทษจำเลยฐานเสพเฮโรอีนจำคุก 1 ปี ฐานมีเฮโรอีนไว้ในความครอบครอง จำคุก 2 ปี ศาลอุทธรณ์แก้เป็น ให้รอการลงโทษมีกำหนด 2 ปี ดังนี้ โจทก์ฎีกาขอมิให้รอการลงโทษ ฐานเสพเฮโรอีนไม่ได้ เพราะเป็นฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงต้องห้าม ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 219 การกระทำฝ่าฝืนกฎหมายฉบับเดียวกันในคราวเดียวกัน แม้จะเป็น ความผิด2กระทงหากศาลจะรอการลงโทษหรือไม่รอการลงโทษก็ควรจะเป็น อย่างเดียวกันมิใช่กระทงหนึ่งรอการลงโทษแต่อีกกระทงหนึ่งไม่รอการลงโทษ

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานเสพและมีเฮโรอีนไว้ในความครอบครอง
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง เรียงกระทงลงโทษ ฐานเสพเฮโรอีน จำคุก 1 ปี ฐานมีเฮโรอีนไว้ในความครอบครอง จำคุก 2 ปี ของกลางริบ
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่าให้รอการลงโทษ มีกำหนด 2 ปี
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า แม้ศาลอุทธรณ์จะพิพากษาแก้มาก โจทก์ก็จะฎีกาขอมิให้รอการลงโทษแก่จำเลยในความผิดฐานเสพเฮโรอีนไม่ได้ เพราะเป็นฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 219
สำหรับความผิดฐานมีเฮโรอีนไว้ในความครอบครอง หากศาลฎีกาจะพิพากษาแก้มิให้รอการลงโทษ ก็จะเห็นได้ว่าเป็นการลักลั่นไม่เหมาะสมเพราะการฝ่าฝืนกฎหมายฉบับเดียวกันในคราวเดียวกัน แม้จะเป็นความผิด 2 กระทง หากศาลจะรอการลงโทษหรือไม่รอการลงโทษก็ควรจะเป็นอย่างเดียวกันมิใช่กระทงหนึ่งรอการลงโทษ แต่อีกกระทงหนึ่งไม่รอการลงโทษ
พิพากษายืน

Share