คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3694/2532

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

บุคคลภายนอกผู้มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีแก่ทรัพย์สินตามหมายบังคับคดีจะขอให้ศาลมีคำสั่งงดการบังคับคดีได้เฉพาะในกรณีที่ศาลออกหมายบังคับคดีหรือเจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับคดีฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 296 เท่านั้น โจทก์บังคับคดีแก่ที่ดินพิพาทซึ่งจำเลยจำนองไว้กับโจทก์แม้ว่ากรรมสิทธิ์ในที่ดินพิพาทจะเปลี่ยนไปเป็นของผู้อื่นสิทธิจำนองก็ติดไปด้วย การที่ศาลออกหมายบังคับคดีและเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการบังคับคดีแก่ที่ดินพิพาท จึงหาได้ฝ่าฝืนต่อกฎหมายไม่ ผู้ร้องซึ่งเป็นบุคคลภายนอกจะมาร้องขอให้งดการบังคับคดีไม่ได้

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องจากศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระหนี้แก่โจทก์หากจำเลยไม่ชำระ ให้ยึดที่ดินที่จำเลยจำนองออกขายทอดตลาดชำระหนี้แก่โจทก์ เมื่อจำเลยไม่ชำระหนี้ตามคำพิพากษาดังกล่าว โจทก์จึงนำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดที่ดินแปลงดังกล่าวประกาศขายทอดตลาดผู้ร้องยื่นคำร้องว่า จำเลยไม่ได้เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงที่โจทก์นำยึดเนื่องจากศาลแพ่งได้พิพากษาเพิกถอนนิติกรรมการซื้อขายที่ดินแปลงดังกล่าวระหว่างผู้ร้องกับจำเลย คดีถึงที่สุดแล้วที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นทรัพย์มรดกที่ผู้ร้องเป็นทายาทด้วยผู้หนึ่งซึ่งมีส่วนได้เสีย ขอให้มีคำสั่งไต่สวนงดการขายทอดตลาดศาลชั้นต้นยกคำร้อง ผู้ร้องอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนผู้ร้องฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “คดีมีข้อวินิจฉัยตามฎีกาของผู้ร้องว่าเมื่อเจ้าพนักงานบังคับคดีประกาศขายทอดตลาดที่ดินพิพาทซึ่งจำเลยจำนองประกันหนี้โจทก์ไว้ ผู้ร้องซึ่งเป็นบุคคลภายนอกแต่อ้างว่ามีส่วนได้เสียอยู่ในที่ดินพิพาท จะร้องขอให้ศาลไต่สวนงดการขายทอดตลาดที่พิพาทได้หรือไม่ พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าบุคคลภายนอกผู้มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีแก่ทรัพย์สินตามหมายบังคับคดีจะขอให้ศาลมีคำสั่งงดการบังคับคดีได้เฉพาะ ในกรณีที่ศาลออกหมายบังคับคดีหรือเจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับคดีฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 296 เท่านั้น แต่คดีนี้โจทก์บังคับคดีแก่ที่ดินซึ่งจำเลยจำนองไว้กับโจทก์ ถึงแม้ว่ากรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงดังกล่าวจะเปลี่ยนไปเป็นของผู้อื่น สิทธิจำนองก็ติดไปด้วย ดังนั้น การที่ศาลออกหมายบังคับคดี และเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการบังคับคดีแก่ที่ดินพิพาทซึ่งจำเลยจำนองไว้กับโจทก์ จึงหาได้ฝ่าฝืนต่อกฎหมายแต่อย่างใดไม่ ผู้ร้องจึงจะมาร้องขอให้งดการบังคับคดีไม่ได้”
พิพากษายืน

Share