คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3520/2538

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

ศาลพิพากษาตามสัญญาประนีประนอมยอมความโดยคู่ความตกลงกันให้จำเลยชำระค่าเช่าโดยนำเงินค่าเช่าเข้าบัญชีเงินฝากประจำของ ว. สามีโจทก์ที่ธนาคารซึ่งเป็นวิธีการชำระหนี้เพื่อความสะดวกของโจทก์และจำเลยเมื่อจำเลยนำค่าเช่าไปขอชำระให้โจทก์ที่บ้านของโจทก์โดยตรงภายในเวลาที่กำหนดไว้ ถือว่าจำเลยได้ขอปฏิบัติการชำระหนี้โดยชอบแล้ว โจทก์จะปฏิเสธไม่ยอมรับชำระหนี้หาได้ไม่ถือไม่ได้ว่าจำเลยตกเป็นผู้ผิดนัดโจทก์ไม่อาจขอบังคับคดีแก่จำเลย

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องจากโจทก์ฟ้องขอให้จำเลยไปจดทะเบียนเพิกถอนสิทธิการเช่าที่ดินพร้อมทั้งเรียกค่าเสียหาย ต่อมาโจทก์จำเลยได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความ และศาลชั้นต้นได้พิพากษาคดีไปตามสัญญาประนีประนอมยอมความนั้นแล้ว ต่อมาโจทก์ยื่นคำร้องว่าจำเลยไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาตามยอม โดยไม่โอนเงินเข้าบัญชีตามวันเวลาที่กำหนดในสัญญายอม ขอให้ออกหมายบังคับคดี
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้อง โจทก์อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ข้อเท็จจริงฟังได้เป็นยุติว่าโจทก์จำเลยได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความ ฉบับลงวันที่13 กุมภาพันธ์ 2535 และศาลชั้นต้นได้พิพากษาไปตามสัญญาประนีประนอมยอมความนั้น ซึ่งตามสัญญาประนีประนอมยอมความมีข้อตกลงว่าโจทก์ตกลงยินยอมให้จำเลยเช่าที่ดินของโจทก์ต่อไปมีกำหนดระยะเวลาเช่าและอัตราค่าเช่าตลอดจนข้อตกลงและเงื่อนไขต่าง ๆ ตามที่ได้ทำสัญญาเช่าและจดทะเบียนการเช่าต่อเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2533 ตามภาพถ่ายสัญญาเช่าที่แนบท้ายสัญญาประนีประนอมยอมความและตามสัญญาประนีประนอมยอมความ ข้อ 2 การชำระค่าเช่าให้แก่โจทก์นั้นจำเลยจะชำระให้ล่วงหน้าเป็นเวลา 3 เดือนทุกคราวไป สำหรับค่าเช่าเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมของทุกปี จำเลยจะชำระให้โจทก์ภายในวันที่ 18 มิถุนายน ส่วนค่าเช่าของเดือนกันยายนถึงเดือนพฤศจิกายน เดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ และเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม จำเลยจะชำระให้ล่วงหน้าภายในวันที่18 กันยายน 18 ธันวาคม และ 18 มีนาคม ตามลำดับ โดยจะชำระด้วยวิธีโอนเงินค่าเช่าล่วงหน้า 3 เดือนนี้เข้าบัญชีเงินฝากประจำของนายวิชัย รอดอนันต์ ในธนาคารออมสิน สาขาสามพรานจังหวัดนครปฐม บัญชีเลขที่ 020802-3-412103-8 เพื่อชำระให้โจทก์หากจำเลยผิดนัดไม่ชำระค่าเช่าล่วงหน้าให้โจทก์งวดหนึ่งงวดใดให้ถือว่าจำเลยไม่ติดใจที่จะเช่าที่ดินจากโจทก์อีกต่อไปและยอมให้สัญญาเช่าเป็นอันเลิกกันทันที และจำเลยยอมไปจดทะเบียนถอนสิทธิการเช่าที่ดินดังกล่าวต่อเจ้าพนักงานที่ดิน ต่อมาวันที่25 มิถุนายน 2535 โจทก์ยื่นคำร้องขอออกหมายบังคับคดีโดยอ้างว่าจำเลยไม่โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของนายวิชัยตามที่ได้ตกลงกันไว้ ศาลชั้นต้นสอบถามโจทก์จำเลยแล้ว คู่ความแถลงรับกันว่าในวันที่ 18 มิถุนายน 2535 เวลา 21 นาฬิกา จำเลยได้นำค่าเช่าล่วงหน้า 3 เดือน ไปขอชำระให้ที่บ้านโจทก์ แต่โจทก์ไม่ยอมรับไว้เพราะมิได้นำเข้าบัญชีเงินฝากในธนาคารตามที่ตกลงกันไว้
พิเคราะห์แล้ว มีปัญหาตามฎีกาของโจทก์ว่า จำเลยผิดนัดไม่ชำระค่าเช่าให้โจทก์ตามที่ได้ตกลงกันไว้หรือไม่ เห็นว่าการที่คู่ความตกลงกันให้จำเลยชำระค่าเช่าโดยนำเงินค่าเช่าเข้าบัญชีเงินฝากประจำของนายวิชัยสามีโจทก์ที่ธนาคารออมสินสาขาสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นวิธีการชำระหนี้เพื่อความสะดวกของโจทก์และจำเลย แต่เมื่อจำเลยนำค่าเช่าไปขอชำระให้โจทก์ที่บ้านของโจทก์โดยตรงภายในเวลาที่กำหนดไว้ถือว่าจำเลยได้ขอปฏิบัติการชำระหนี้โดยชอบแล้ว โจทก์จะปฏิเสธไม่ยอมรับชำระหนี้หาได้ไม่ กรณีนี้ยังถือไม่ได้ว่าจำเลยตกเป็นผู้ผิดนัดโจทก์ไม่อาจจะดำเนินการขอบังคับคดีแก่จำเลย ที่ศาลชั้นต้นสั่งยกคำร้องของโจทก์และศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามนั้นชอบแล้ว”
พิพากษายืน

Share