คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3448/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องขอให้ทำลายพินัยกรรม อันเป็นการเรียกร้องให้ทรัพย์ตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรมคืนมาเป็นทรัพย์มรดกเพื่อประโยชน์แก่โจทก์ผู้เป็นทายาท จึงเป็นคำขอปลดเปลื้องทุกข์อันอาจคำนวณเป็นราคาเงินได้ โจทก์ต้องเสียค่าขึ้นศาลตามราคาทรัพย์ที่ระบุไว้ในพินัยกรรม แต่โจทก์เสียค่าขึ้นศาลชั้นฎีกาอย่างคดีที่มีคำขอให้ปลดเปลื้องทุกข์อันไม่อาจคำนวณเป็นราคาเงินได้ ซึ่งไม่ถูกต้อง ศาลฎีกาได้สั่งให้โจทก์เสียค่าขึ้นศาลเพิ่ม แต่โจทก์ไม่จัดการเสียเพิ่มภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนดถือได้ว่าโจทก์ทิ้งฟ้องตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา174 (2) ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีเสียจากสารบบความตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 132 (1)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าโจทก์เป็นบุตรของพันตำรวจเอกสมศักดิ์เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๒๑ พันตำรวจเอกสมศักดิ์ถึงแก่กรรมจำเลยทั้งสองอ้างว่าพันตำรวจเอกสมศักดิ์ทำพินัยกรรมยกมรดกส่วนใหญ่ให้จำเลยทั้งสอง ปรากฏว่าจำเลยที่ ๒ เป็นผู้พิมพ์พินัยกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๖๕๓ และ ๑๗๐๕ ขอให้พิพากษาว่าพินัยกรรมของพันตำรวจเอกสมศักดิ์ดังกล่าวเป็นโมฆะ
จำเลยทั้งสองให้การว่า พันตำรวจเอกสมศักดิ์ผู้ทำพินัยกรรมได้บอกร่างให้จำเลยที่ ๒ แล้วจำเลยที่ ๒ ให้ผู้อื่นพิมพ์พินัยกรรมตัวจริงกฎหมายห้ามเฉพาะผู้เขียนพินัยกรรมเท่านั้น มิได้ห้ามถึงผู้พิมพ์ด้วยพินัยกรรมฉบับพิพาทมิได้เป็นโมฆะ ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว พิพากษายกฟ้องโจทก์
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โจทก์ฟ้องขอให้ทำลายพินัยกรรม อันเป็นการเรียกร้องให้ทรัพย์ตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรมคืนมาเป็นทรัพย์มรดกเพื่อประโยชน์แก่โจทก์ผู้เป็นทายาท จึงเป็นคำขอปลดเปลื้องทุกข์อันอาจคำนวณเป็นราคาเงินได้ โจทก์ต้องเสียค่าขึ้นศาลตามราคาทรัพย์ที่ระบุไว้ในพินัยกรรม แต่โจทก์เสียค่าขึ้นศาลชั้นฎีกาอย่างคดีที่มีคำขอให้ปลดเปลื้องทุกข์อันไม่อาจคำนวณเป็นราคาเงินได้ ซึ่งไม่ถูกต้องศาลฎีกาให้ศาลชั้นต้นแจ้งให้โจทก์เสียค่าขึ้นศาลเพิ่มโดยชอบแล้วแต่โจทก์ไม่จัดการเสียเพิ่มให้ถูกต้องภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นเห็นสมควรกำหนด ถือได้ว่าโจทก์ทิ้งฟ้อง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๑๗๔(๒)
จึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีเสียจากสารบบความศาลฎีกา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๑๓๒(๑)

Share