คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3121/2538

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การร้องคัดค้านการขายทอดตลาดเป็นคำขอเพื่อให้ศาลมีคำสั่งยกกระบวนพิจารณาวิธีการบังคับคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา296วรรคสองต้องทำเป็นคำร้องและเสียค่าธรรมเนียมศาลตามตาราง2ท้ายประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งข้อ(3)และ(7)โดยชำระเมื่อยื่นคำขอต่อศาล จำเลยที่2ยื่นคำขอต่อศาลชั้นต้นโดยเสียค่าธรรมเนียมศาล50บาทตามที่พนักงานศาลเรียกให้เสียไม่ได้จงใจขัดขืนไม่ยอมเสียค่าธรรมเนียมศาลซึ่งขาดอยู่เพียง20บาทศาลชั้นต้นชอบที่จะสั่งให้เสียให้ครบถ้วนภายในเวลาอันสมควรไม่ควรด่วนยกคำร้อง

ย่อยาว

คดี สืบเนื่อง จาก โจทก์ และ จำเลย ทั้ง สาม ตกลง ทำ สัญญา ประนีประนอมยอมความ และ ศาล ได้ พิพากษา ตามยอม ให้ จำเลย ทั้ง สาม ร่วมกัน ชำระ เงินแก่ โจทก์ จำเลย ทั้ง สาม ไม่ได้ ปฏิบัติ ตาม สัญญา ยอม โจทก์ ขอให้ บังคับคดีเจ้าพนักงาน บังคับคดี ได้ ยึด ที่ดิน พร้อม ตึกแถว ของ จำเลย ที่ 2ออก ขายทอดตลาด โดย วิธี ปลอด จำนอง โจทก์ เป็น ผู้ประมูล ซื้อ ได้
จำเลย ที่ 2 ยื่น คำร้อง ว่าการ ขายทอดตลาด ทรัพย์ ดำเนินการไป โดย ไม่ชอบ ขอให้ เพิกถอน การ ขายทอดตลาด ทรัพย์ ดังกล่าว
โจทก์ คัดค้าน ขอให้ ยกคำร้อง
ใน วันนัด ไต่สวน ศาลชั้นต้น มี คำสั่ง ว่า ศาล ตรวจ สำนวน แล้วปรากฏว่า คำร้องขอ ของ จำเลย ที่ 2 ไม่ได้ เสีย ค่าธรรมเนียม ตาม ตาราง 2ท้าย ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ข้อ 3 ค่า คำร้องขอ เป็น เงิน20 บาท ใน ขณะ ยื่น คำขอ จึง เป็น คำขอ ที่ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ยก คำร้องของ จำเลย ที่ 2 เสีย
จำเลย ที่ 2 อุทธรณ์ คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์ ภาค 2 พิพากษายืน
จำเลย ที่ 2 ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า การ ร้อง คัดค้าน การ ขายทอดตลาด ของจำเลย ที่ 2 เป็น คำขอ เพื่อ ให้ ศาล มี คำสั่ง ยก กระบวนพิจารณา วิธีการ บังคับคดี ตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 วรรคสองซึ่ง ต้อง ทำ เป็น คำร้อง และ ต้อง เสีย ค่าธรรมเนียมศาล ตาม ตาราง 2ท้าย ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ข้อ (3) เป็น ค่า คำร้อง เป็น เงิน20 บาท และ ข้อ (7) เป็น ค่า คำสั่ง อีก เป็น เงิน 50 บาท โดย ต้อง ชำระเมื่อ ยื่น คำขอ ต่อ ศาล เมื่อ จำเลย ที่ 2 ยื่น คำขอ ได้เสีย ค่าธรรมเนียมศาล ไว้ 50 บาท โดย พนักงานศาล ระบุ ว่า เป็น “ค่า คำร้อง ” ตาม ที่พนักงานศาล เรียก ให้ เสีย จำเลย ที่ 2 ไม่ได้ จงใจ ขัดขืน ไม่ยอม เสียค่าธรรมเนียมศาล ซึ่ง ขาด อยู่ เพียง 20 บาท ให้ ครบถ้วน ตาม ที่กฎหมาย กำหนด เมื่อ ข้อเท็จจริง ปรากฏ ต่อ ศาลชั้นต้น ว่า จำเลย ที่ 2เสีย ค่าธรรมเนียมศาล ไม่ครบ ถ้วน เช่นนี้ ชอบ ที่ ศาลชั้นต้น จะ สั่ง ให้จำเลย ที่ 2 เสีย ให้ ครบถ้วน ภายใน เวลา อัน สมควร ไม่ควร ด่วน ยกคำร้องของ จำเลย ที่ 2 ฎีกา ของ จำเลย ที่ 2 ฟังขึ้น
พิพากษายก คำสั่งศาล ชั้นต้น และ คำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ให้ ศาลชั้นต้น ดำเนิน กระบวนพิจารณา ต่อไป ตาม รูปคดี โดย ให้ จำเลย ที่ 2เสีย ค่าธรรมเนียมศาล ส่วน ที่ ยัง ขาด อยู่ จำนวน 20 บาท

Share