คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3121/2530

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

การปลอมบัตรประจำตัวประชาชน ใบสำคัญทะเบียนทหารและสำเนาทะเบียนคนเกิดซึ่งเป็นเอกสารราชการต่างวาระกัน เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันรวม 3 กระทง เมื่อจำเลยนำเอกสารปลอมดังกล่าวไปใช้ต้องลงโทษจำเลยฐานเป็นผู้ใช้แต่ละกระทงที่ปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 268 วรรคสองแม้จำเลยจะได้ใช้เอกสารปลอมดังกล่าวในคราวเดียวกันแต่ก็เป็นการใช้เอกสารคนละประเภทกัน ต้องมีความผิดฐานเป็นผู้ใช้เอกสารราชการปลอมรวม 3 กระทง
การที่จำเลยทำปลอมรอยตราของเจ้าพนักงานและประทับรอยตราปลอมในใบสำคัญทะเบียนทหารที่จำเลยปลอมและนำไปใช้เป็นความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม ทำปลอมและใช้รอยตราปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265,268,251,252 แต่ลงโทษจำเลยตามมาตรา251ได้เพียงกระทงเดียว ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 263
จำเลยปลอมและใช้สำเนาทะเบียนคนเกิดซึ่งประทับรอยตราปลอมเป็นความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม และใช้รอยตราปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265,268,252 ต้องลงโทษตามมาตรา252ประกอบด้วยมาตรา 251 ซึ่งเป็นบทหนัก.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยกระทำความผิดหลายกรรมต่างกันคือจำเลยร่วมกับพวกปลอมบัตรประจำตัวประชาชนอันเป็นเอกสารราชการขึ้นทั้งฉบับปลอมใบสำคัญทะเบียนทหาร (แบบส.ด.9)อันเป็นเอกสารราชการและปลอมรอยตราประจำตำแหน่งนายอำเภอท่าเรือจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้วประทับรอยตราปลอมนั้นในใบสำคัญทะเบียนทหารปลอมที่จำเลยทำขึ้นปลอมสำเนาทะเบียนคนเกิด (แบบทร.22) อันเป็นเอกสารราชการขึ้นทั้งฉบับพร้อมกับประทับรอยตราประจำตำแหน่งนายอำเภอท่าเรือที่จำเลยทำปลอมขึ้นแล้วนำเอกสารทั้งสามฉบับที่จำเลยร่วมกับพวกทำปลอมขึ้นดังกล่าวไปใช้อ้างต่อเจ้าพนักงานตำรวจกองตรวจคนเข้าเมืองขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 251, 252, 264, 265, 268, 83,91 กับขอให้ริบของกลาง
จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยรวม 3 กรรมรับลดกึ่งแล้วรวมจำคุก4 ปี 6 เดือนของกลางริบ
จำเลยอุทธรณ์ว่าการกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวขอให้ลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษ
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา251 ซึ่งเป็นบทหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 90 จำคุก 3 ปีลดโทษให้กึ่งหนึ่งแล้วคงจำคุก 1 ปี 6 เดือนนอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
โจทก์ฎีกาว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระขอให้ลงโทษจำเลยเป็นสามกรรม
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าพิเคราะห์แล้วข้อเท็จจริงตามที่โจทก์บรรยายในฟ้องและจำเลยให้การรับสารภาพฟังได้ว่าจำเลยได้ปลอมบัตรประจำตัวประชาชนใบสำคัญทะเบียนทหาร (แบบสด.9)และสำเนาทะเบียนคนเกิด (แบบทร.22) ซึ่งเป็นเอกสารราชการรวม 3 ฉบับต่างกรรมต่างวาระกันโดยในการปลอมใบสำคัญทะเบียนทหาร (แบบสด.9) และสำเนาทะเบียนคนเกิด (แบบทร.22) นั้นจำเลยได้ทำปลอมรอยตราประจำตำแหน่งนายอำเภอท่าเรือจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอันเป็นรอยตราของเจ้าพนักงานและประทับรอยตราที่ทำปลอมขึ้นนี้ลงในเอกสารปลอมทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวแล้วจำเลยนำเอกสารปลอมทั้ง 3 ฉบับไปใช้อ้างต่อเจ้าพนักงานตำรวจกองตรวจคนเข้าเมืองในคราวเดียวกันศาลฎีกาเห็นว่าการปลอมเอกสารทั้ง 3 ฉบับดังกล่าวเป็นความผิดสำเร็จอยู่ในตัวและแยกการกระทำต่างหากจากกัน จึงเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันรวม 3 กระทง เมื่อจำเลยนำเอกสารปลอมดังกล่าวไปใช้ก็ต้องลงโทษจำเลยฐานเป็นผู้ใช้แต่ละกระทงที่ปลอมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 268 วรรคสองแม้จำเลยจะได้ใช้เอกสารปลอมดังกล่าวในคราวเดียวกันแต่ก็เป็นการใช้เอกสารคนละประเภทกันจำเลยจึงต้องมีความผิดฐานเป็นผู้ใช้เอกสารปลอมดังกล่าวรวม 3 กระทงแต่การที่จำเลยปลอมและใช้ใบสำคัญทะเบียนทหาร (แบบสด.9) ปลอมนั้นจำเลยได้ทำปลอมรอยตราของเจ้าพนักงานและประทับรอยตราปลอมนั้นลงในเอกสารดังกล่าวการกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดฐานทำและใช้รอยตราปลอมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 251, 252 ด้วยแต่เนื่องจากมาตรา 263 บัญญัติว่า ‘ถ้าผู้กระทำความผิดตาม….มาตรา 251 …ได้กระทำความผิดตามมาตราอื่นที่บัญญัติไว้ในหมวดนี้อันเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดจากการกระทำความผิดนั้นด้วยให้ลงโทษผู้นั้นตาม….มาตรา 251 แต่กระทงเดียว’ ดังนั้นเมื่อจำเลยเป็นผู้ทำรอยตราปลอมอันเป็นความผิดตามมาตรา 251 ด้วยจึงลงโทษจำเลยตามมาตรา 251ได้เพียงกระทงเดียวตามมาตรา 263 ดังกล่าวสำหรับการที่จำเลยปลอมและใช้สำเนาทะเบียนคนเกิดนั้นจำเลยได้ประทับรอยตราปลอมด้วยจึงเป็นความผิดตามมาตรา 252 อันเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบทต้องลงโทษจำเลยตามมาตรา 252 ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุดตามมาตรา 90 ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าการกระทำของจำเลยทั้งหมดเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทและให้ลงโทษตามมาตรา 251จึงไม่ถูกต้องฎีกาของโจทก์ฟังขึ้น
พิพากษาแก้เป็นว่าจำเลยมีความผิดฐานปลอมและใช้บัตรประจำตัวประชาชนปลอมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 265, 268 ให้ลงโทษตามมาตรา 268 จำคุก 2 ปีกระทงหนึ่งและมีความผิดฐานปลอมและใช้ใบสำคัญทะเบียนทหาร (แบบส.ด.9) ปลอมทำปลอมและใช้รอยตราประทับของเจ้าพนักงานปลอมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 265, 268, 251, 252 แต่ให้ลงโทษตามมาตรา 251 ตามมาตรา 268 จำคุก 3 ปีกระทงหนึ่งฐานปลอมและใช้สำเนาทะเบียนคนเกิด (แบบทร.22) ปลอมและใช้รอยตราปลอมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 265, 268, 252 ให้ลงโทษตามมาตรา 252 ประกอบด้วยมาตรา 251 อันเป็นบทหนักจำคุก 3 ปีอีกกระทงหนึ่งรวมเป็นจำคุก 8 ปีจำเลยให้การรับสารภาพมีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78คงจำคุก 4 ปีนอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์.

Share